Container mở nóc là gì? Các loại container mở nóc thông dụng

container mo noc 6

Container là vật dụng quá quen thuộc và quan trọng trong ngành vận tải hàng hoá thời đại ngày nay. Container có rất nhiều dạng và kích thước khác nhau, điển hình hiện nay có 3 loại kích thước container theo tiêu chuẩn ISO bao gồm kích thước 20 feet, 40 feet, 45 feet. Tuỳ vào từng mục đích sử dụng mà sẽ có sự lựa chọn khác nhau về các loại container cũng như kích thước.

Nhà container lắp ghép BCD House sẽ giới thiệu cho bạn về một loại container khá phổ biến cùng với các ưu điểm cũng như ứng dụng tuyệt vời của nó trong đời sống qua bài viết dưới đây về container mở nóc và các thông tin cần biết về loại container này.

Container mở nóc là gì?

Khái niệm về container mở nóc

Container mở nóc (Container Open Top – OT) còn gọi là container hở mái. Loại container này có đặc điểm là không có nóc. Đối với các loại container thường thì có cấu tạo thành một hình hộp chữ nhật kín với chất liệu bằng thép thì với container mở nóc thì chỉ dùng tấm bạt để che chắn.

Container mở nóc là loại container không có nóc phía trên và thường dùng tấm bạt để che chắn
Container mở nóc là loại container không có nóc phía trên và thường dùng tấm bạt để che chắn

Container mở nóc chuyên dùng để chở hàng hoá có kích thước lớn, cồng kềnh, không thể xếp thông vào qua cửa container. Điển hình như các loại máy móc, thiết bị xây dựng, kiện kính, đá tảng, thiết bị có kết cấu thân dài,…

Chất liệu container mở nóc

Container mở nóc được cấu tạo từ vỏ và khung container khô nguyên thuỷ từ thép đúc và thép tấm. Toàn bộ kết cấu từ thép nên container mở nóc có độ bền, khả năng chịu lực tốt. Qua đó đảm bảo cho hàng hoá được vận chuyển trong container luôn được an toàn, không bị tác động từ môi trường bên ngoài.

Kiểu dáng thiết kế container mở nóc

Container mở nóc được thiết kế khá đặc biệt là không có nóc hay có thể hiểu là phần nóc trống để chuyên dùng vận chuyển các loại hàng hoá có kích thước lớn, to cồng kềnh, không thể bốc xếp qua cửa container thông thường mà chỉ có thể xếp vào qua nóc phía trên. Chính vì vậy sau khi đưa hàng hoá lên container có thể để trống hoặc che chắn bằng vải bạc.

Kiểu dáng thiết kế của container mở nóc
Kiểu dáng thiết kế của container mở nóc

Ngoài ra, để đảm bảo độ an toàn và bảo vệ hàng hoá bên trong được bảo quản một cách tốt nhất, container mở nóc được bố trí, lắp thêm các xà bạt cho khung bạt để gia cường thêm phần nóc bạt. Các xà bạt là những thanh trụ hình tròn hoặc vát, được gắn ngang container và dàn trải theo chiều dài của khung bạt container. Thông thường mỗi một container có khoảng 12 xà bạt.

Ưu điểm của container mở nóc

  • Khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt: container mở nóc được sản xuất từ chất liệu thép chống gỉ sét nên có độ bền cao, có khả năng chịu lực và chịu nhiệt tốt. Từ đó giúp container mở nóc đảm bảo được độ bền chắc và có khả năng vận chuyển hàng hoá trong các điều kiện thời tiết xấu, khắc nghiệt.
  • Thích hợp vận chuyển các loại hàng hoá cồng kềnh: So với các loại container 20 feet thông thường, container mở nóc có ưu điểm nổi trội hơn đối với vận chuyển những hàng hoá có khối lượng lớn, có kích thước vừa với container 20 feet nhưng lại cồng kềnh không thể xếp qua cửa container thì container mở nóc là một giải pháp vô cùng thích hợp và hoàn hảo. Chủ yếu được dùng để chuyên chở các loại hàng rời có khối lượng lớn, quá khổ với số lượng nhiều.
  • Tiết kiệm sức lực khi bốc xếp hàng: Với việc không có nóc, có thể đóng hàng hoặc dỡ hàng qua nóc container theo phương thẳng đứng bằng cách dùng cần cẩu một cách dễ dàng. Từ đó giúp tiết kiệm sức lao động khi bốc xếp hàng hoá.
  • Bốc xếp hàng hoá dễ dàng: Sau khi bốc xếp hàng lên container thì sẽ được che chắn và phủ kín lại với tấm bạt rời trên nóc container. Nóc làm bằng thanh tháo lắp hay cẩu lấy hàng từ vị trí nào cũng dễ dàng, vách có thể làm thành bửng hoặc cửa để dễ lấy hàng hoá.

Kích thước container mở nóc các loại thông dụng hiện nay

Kích thước container mở nóc 20 feet

Chiều dài Chiều rộng Chiều cao
Bên ngoài 6,06m 2,44m 2,59m
Bên trong 5,83m 2,34m 2,36m
Cửa Cont 2,34m 2,28m
Thể tích 32,8m³
Khối lượng cont 20 feet 2,75 tấn
Trọng lượng hàng 28,6 tấn
Trọng lượng hàng tối đa 30,3 tấn
Container 20 feet mở nóc
Container 20 feet mở nóc

Kích thước container mở nóc 40 feet

Chiều dài Chiều rộng Chiều cao
Bên ngoài 12,1m 2,44m 2,59m
Bên trong 12,0m 2,34m 2,36m
Cửa Cont 2,34m 2,28m
Thể tích 66,68m³
Khối lượng cont 40 feet 3,8 tấn
Trọng lượng hàng 26,6 tấn
Trọng lượng hàng tối đa 30 tấn
Container mở nóc 40 feet
Container mở nóc 40 feet

Kích thước container mở nóc 40 feet mở 6 cửa nằm

Đây là loại container được cải tiến từ container mở nóc 40 feet được xử lý kỹ thuật, mở nóc làm thành container có gắn thêm 6 bộ cửa nằm để tiện cho việc bốc xếp hàng lên xuống một cách dễ dàng hơn, có tấm bạc che chắn giống với container mở nóc thông thường.

Kích thước bên ngoài của loại container này có thông số kích thước Dài 12,19m x Rộng 2,438m x Cao 1,5m.

Kích thước container mở hông

Ngoài container mở nóc, container mở bên hông cũng là một loại container khá thuận lợi cho việc bốc xếp hàng hoá. Container mở hông có phần khung và vỏ giống với loại container thông thường. Phần hông được gắn thêm các bộ cửa để phục vụ bốc xếp hàng hoá một cách dễ dàng.

Container mở bên hông giúp bốc xếp hàng hoá nhanh chóng, dễ dàng
Container mở bên hông giúp bốc xếp hàng hoá nhanh chóng, dễ dàng

Cách thiết kế và việc bố trí cửa hông sẽ giúp cho quá trình bốc dỡ hàng hoá một cách thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Chiều dài Chiều rộng Chiều cao
Bên ngoài 12,1m 2,44m 2,59m
Bên trong 12,0m 2,35m 2,37m
Cửa Cont 2,34m 2,28m
Thể tích 67m³
Trọng lượng 3,59 tấn
Trọng tải 26,53 tấn

Cách vận tải container mở nóc bằng đường bộ

Vận chuyển container mở nóc bằng đường bộ
Vận chuyển container mở nóc bằng đường bộ

Container mở nóc có thể vận chuyển bằng 2 phương thức là đường bộ và đường biển. Việc vận chuyển bằng đường biển đã không còn quá xa lạ nhưng đối với đường bộ, khi vận tải có những cách thức riêng.

Container mở nóc 20 feet và 40 feet chỉ khác nhau về chiều dài và trọng tải cho phép không ảnh hưởng quá nhiều đến vấn đề vận tải, ngoài ra việc vận chuyển của 2 loại kích thước container đều như nhau.

Đối với các loại hàng hoá đặt trong container mở nóc thường sẽ có chiều dài và chiều rộng nằm trong khổ kích thước tiêu chuẩn của cont, quan trọng là chiều cao của kiện hàng vượt khổ cont là bao nhiêu để lên phương án tính toán và vận chuyển cụ thể.

  • Container mở nóc 20 feet khi vận chuyển các kiện hàng có chiều cao dưới 3,5m thì có thể giữ nguyên cont vận chuyển mà không cần rút ruột. Đối với kiện hàng từ 3,5m đến 3,8m thì cần phải rút ruột hàng để vận chuyển.
  • Container mở nóc 40 feet khi vận chuyển các kiện hàng có chiều cao là 3,1m thì không phải rút ruột nhưng kiện nào có kích thước từ 3,1m đến 3,8m thì phải rút ruột hàng mới có thể vận chuyển được.

Container mở nóc, mở hông còn có đa ứng dụng nào?

Với cấu tạo và khả năng chịu tải kinh tế, container mở nóc, mở hông được ứng dụng nhiều trong vận chuyển hàng hoá đa phương tiện không thể thiếu.

Ngoài ra, với khả năng chịu tải và bền như thế, sau khi hết sử dụng cho vận chuyển, container mở nóc, mở hông thường được dùng cải biến lại để làm nhà kho chứa vật dụng, nhà container di động, quán cà phê hoặc, garage xe hoặc có thể làm văn phòng container giá rẻ vì không phải bỏ quá nhiều chi phí để mua vật liệu xây dựng.

Container mở nóc, mở hông có thể cải biến thành mô hình quán cà phê đầy độc đáo, mới lạ
Container mở nóc, mở hông có thể cải biến thành mô hình quán cà phê đầy độc đáo, mới lạ
Container mở nóc, mở hông được cải biến thành nhà container di động độc đáo và tiện nghi
Container mở nóc, mở hông được cải biến thành nhà container di động độc đáo và tiện nghi
Container mở nóc, mở hông cải biến thành mô hình văn phòng container độc đáo và hiện đại
Container mở nóc, mở hông cải biến thành mô hình văn phòng container độc đáo và hiện đại

Tổng kết

Có thể thấy container mở nóc có nhiều kích thước khác nhau cùng với ưu điểm của loại container này đã khá phổ biến trong ngành vận tải hàng hoá qua đường bộ, đường biển ngày nay.

Không dừng lại ở đó, container mở nóc không chỉ dùng để vận chuyển hàng hoá mà còn được cải biến sử dụng một cách đa dạng trong đời sống như làm nhà container, văn phòng container, quán cà phê, cửa hàng, homestay,…

Qua bài viết này BCD House đã tổng hợp cho bạn đầy đủ các thông tin cần biết về loại container mở nóc cũng như kích thước thông dụng hiện nay. Hy vọng bạn sẽ có được nhiều thông tin hữu ích khi lựa chọn các loại container mở nóc để vận chuyển hàng hoá.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *