Nhà container là gì? Có nên xây nhà container không?

Cần lưu ý khi xây dựng nhà container

Container được mọi người biết đến là thùng thép có kích thước lớn hình chữ nhật để làm thùng chứa hàng hóa và là sản phẩm không thể thiếu trong ngành vận tải, công nghiệp.

Với xu hướng mới, hiện đại mới, con người dần nâng cấp lên container không chỉ là thùng để chứa và vận chuyển hàng hóa mà còn ứng dụng, cải tiến để làm nhà ở hay du lịch thương mại. Từ đó nhà container ra đời với thiết kế vô cùng độc đáo, mới lạ, đem đến một xu hướng mô hình nhà mới trong thời đại 4.0 hiện nay.

Hãy cùng BCD House tìm hiểu nhà container là gì? Cũng như có nên cải tạo một không gian sống mới với việc xây dựng nhà container hay không qua bài viết dưới đây.

Thế nào là nhà container?

Lịch sử ra đời của container

Container là một thùng thép hình chữ nhật được dùng để vận chuyển hàng hóa trên biển. Sức chứa của container được tính theo đơn vị TEU ( twenty-foot equivalent units). Theo quy ước thì 1 container 20 feet là 1TEU, container 40 feet là 2 TEU.

Container được phát minh ra bởi Malcom Purcell Mc Lean (1913 – 2001) là một tài xế xe tải chở hàng. Vào khoảng những năm 1935 tại New Jersey, Hoa Kỳ khi ông phải ngồi chờ lấy hàng tại những toa tàu làm tốn mất nhiều thời gian, ông đã suy nghĩ việc tại sao người ta không dỡ nguyên một toa tàu và từ đó ông đã sáng kiến cho việc ra đời container. Sau này ông đã gầy dựng lên cả một tập đoàn vận chuyển hàng hóa, chính thức ra đời thùng container đa phương tiện vận chuyển.

Malcom Purcell Mc Lean (1913 - 2001) là người đã phát minh ra thùng container đa phương tiện vận chuyển ngày nay
Malcom Purcell Mc Lean (1913 – 2001) là người đã phát minh ra thùng container đa phương tiện vận chuyển ngày nay

Lịch sử ra đời của container trải qua rất nhiều giai đoạn. Sau khi quân đội Anh và Mỹ vận chuyển hàng hóa bằng tàu thủy trong chiến tranh thế giới, lúc này container mới bắt đầu được sử dụng rộng rãi.

Ngày nay, có thể nói container là một trong những yếu tố vận chuyển không thể thiếu trong ngành công nghiệp, logistics có đến 90% hàng hóa đều được vận chuyển bằng container.

Nhà container là gì?

Nhà container được cải tiến từ thùng container cũ tạo thành một kiến trúc căn nhà mới lạ, độc đáo
Nhà container được cải tiến từ thùng container cũ tạo thành một kiến trúc căn nhà mới lạ, độc đáo

Nhà container là nhà được cải tiến lại từ những thùng container cũ, được lắp ghép bố trí hài hòa sao cho phù hợp với mục đích sử dụng, tạo ra một không gian sống mới như nhà ở, quán cà phê, homestay,…

Nhà container hiện nay được các kỹ sư xây dựng thiết kế lại với nhiều kiểu dáng độc đáo, đa dạng mang tính mới lạ theo xu hướng của đa số giới trẻ hiện nay cũng như đáp ứng được nhu cầu cao về mặt thẩm mỹ.

Ưu điểm khi xây nhà container

Tiết kiệm chi phí và thời gian xây dựng

Nhà container tận dụng những thùng container cũ để tái sử dụng. Thay vì kết cấu bê tông cốt thép truyền thống thì nhà container có kết cấu khung thép chắc chắn và có trọng lượng nhẹ. Phần nền móng được thiết kế đơn giản nên giúp thời gian thi công một cách nhanh chóng và tiết kiệm nhân công thi công.

Xây nhà container chỉ cần một nền đất phẳng, sử dụng các vật liệu cứng tạo thành cột đỡ và có thể ráp nhiều container lại để xây dựng nhà container với nhiều tầng theo nhu cầu. Vì vậy, xây nhà container có thể tiết kiệm được đến 50% chi phí xây dựng so với làm nhà theo kiểu truyền thống.

Khả năng cách nhiệt, cách âm

Khi làm nhà container nhiều người lo lắng là sẽ bị nóng, ồn ào, tù túng. Nhưng vấn đề này không cần lo ngại khi hiện nay những căn nhà bằng container đã được tính toán, thiết kế một cách kỹ lưỡng, được sử dụng các vật liệu có tính cách âm, cách nhiệt. Từ đó khiến ngôi nhà trở nên thoáng mát, yên tĩnh hơn, đem đến sự yên tâm khi sử dụng.

Dễ dàng di chuyển

Nhà container được tạo ra từ các thùng container với kết cấu khung thép có độ chắc chắn cao. Đặc biệt, nhà container còn có thể thiết kế di chuyển được khi ráp thêm bộ phận bánh xe hoặc có thể dùng xe cẩu chuyên dụng vận chuyển đến vị trí cần mong muốn lắp dựng.

Thiết kế đa dạng, độc đáo

Mẫu nhà container có kiểu thiết kế độc đáo, sáng tạo. Làm nên dấu ấn riêng biệt, đáp ứng theo xu hướng của đại đa số giới trẻ hiện nay so với những mẫu nhà truyền thống. Bên cạnh đó, mô hình nhà container tạo ra không gian thân thiện với môi trường, thiên nhiên.

Nhược điểm của nhà container

Tuổi thọ trung bình của một căn nhà container đạt tiêu chuẩn chất lượng và được sử dụng trong điều kiện lý tưởng là khoảng 50 năm. Tuy nhiên, với khí hậu nóng ẩm đặc trưng ở Việt Nam, nhất là khu vực miền Nam thì làm cho tuổi thọ trung bình của nhà container giảm xuống chỉ còn 15 năm đến 20 năm, phù hợp với nhu cầu ngắn hạn, kinh doanh.

Sau một thời gian sử dụng, nhà container thường có xu hướng chung là bị hoen gỉ do yếu tố thời tiết nắng nóng. Một phần là chất lượng về chất liệu tạo nên nhà container vẫn chưa đạt tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, phong tục tập quán của người dân Việt Nam từ xưa nay là “ăn chắc mặc bền”, nhà phải kiên cố, chắc chắn như nhà bê tông cốt thép. Trong khi mô hình nhà container thật sự rất mới lạ, chỉ mới phổ biến ở các nước văn hóa Châu Âu còn đối với văn hóa Châu Á như ở Việt Nam thì thật sự chưa phổ biến và phù hợp.

Xây nhà container nên hay không nên?

Nhà contaier mang nét mới lạ, độc đáo và đầy đủ tiện nghi
Nhà contaier mang nét mới lạ, độc đáo và đầy đủ tiện nghi

Ứng dụng của nhà container trong việc xây dựng nhà

  • Nhà Container văn phòng, nhà ở: với nhiều ưu điểm nổi bật, container được ứng dụng nhiều để làm văn phòng tạm thời ở các công trình xây dựng. Bên cạnh đó, nhà container được cải tiến và trở thành căn nhà sinh hoạt dành cho các hộ gia đình nhỏ, có thể mở rộng, cải tiến thành các căn nhà cao tầng, rộng rãi mà mức xây dựng thấp so với các mô hình xây dựng khác.
  • Cà phê Container: mô hình container hiện nay quá quen thuộc giới trẻ hiện nay với kiến trúc độc lạ, thiết kế đẹp và lạ mắt. Mô hình cà phê container không chỉ giúp thu hút đông đảo khách hàng đến sử dụng dịch vụ mà còn giúp chủ quán tiết kiệm được khoản chi phí đầu tư, xây dựng nhưng vẫn đảm bảo được một quán cà phê ấn tượng, mới mẻ.
  • Homestay container: giống với mô hình dịch vụ quán cà phê, dịch vụ về du lịch cũng lựa chọn mô hình nhà container để tạo ra không gian du lịch homestay độc đáo nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi, tạo sự tò mò cho du khách đến tham quan và nghĩ dưỡng.
  • Container nhà kho: đối với ứng dụng để làm nhà kho thì thường sử dụng các container cỡ lớn như 40 feet HC để chứa hàng hóa có chiều cao và khối lượng lớn.
Nhà container ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực đời sống
Nhà container ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực đời sống

Tại sao nhà container được ưa chuộng tin dùng hiện nay?

Chi phí xây dựng rẻ và bền đẹp

Thiết kế bên ngoài của mẫu nhà container không chỉ đẹp mà chi phí xây dựng có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với kiểu xây dựng truyền thống. Chỉ cần khoảng từ 100 triệu đồng bạn đã có thể sở hữu được một căn nhà container độc đáo với đầy đủ chức năng và tiện nghi. Nhà container có tuổi thọ sử dụng trên 30 năm với một mức giá vô cùng hợp lý.

Có khả năng di chuyển đến vị trí khác

Đối với các mô hình kinh doanh như quán cà phê hay kho bãi, thường là kinh doanh trên mặt bằng thuê mướn. Khi áp dụng mô hình nhà container để kinh doanh thì hoàn toàn có thể di dời đến nơi khác khi có nhu cầu bằng cách sử dụng dịch vụ vận chuyển container bằng xe cẩu chuyên dụng. Khi đó, không cần phải phá dỡ như nhà truyền thống mà có thể dễ dàng di chuyển nhà container đến một vị trí khác như mong muốn.

Ưu điểm lớn này phù hợp để áp dụng các trường hợp có đất nông nghiệp hay đất phải quy hoạch hoặc giải tỏa theo dự án Nhà nước.

Thiết kế mới lạ, độc đáo

Mô hình nhà container mang một thiết kế đa dạng, mới lạ, tạo nên sức hút lớn đối với nhiều khách hàng đặc biệt là giới trẻ vì sự mới lạ, phá cách khi nhà container có tính ứng dụng cao trong các lĩnh vực như nhà ở, dịch vụ ăn uống, du lịch, nghĩ dưỡng. Với những ưu điểm nổi trội của nhà container thì bạn vẫn có thể cân nhắc để lựa chon phù hợp với mục đích sử dụng và sở thích.

6 lưu ý khi lựa chọn xây nhà container bạn cần biết

Cần lưu ý khi xây dựng nhà container
Cần lưu ý khi xây dựng nhà container

Tính cách nhiệt

Dạng thùng container là một chiếc thùng kim loại dẫn nhiệt rất tốt nên khả năng cách nhiệt là một trong yếu tố rất quan trọng nếu bạn đang lên kế hoạch làm nhà container. Đặc biệt khí hậu nóng ẩm ở nước ta, khi làm nhà container cần tính toán hướng nhà, hướng khu đất để lắp đặt container cho phù hợp.

Ngoài ra, hệ mái nhà và tường, vách cần có các lớp cách nhiệt, chống nóng vì chúng là nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nên nhiệt lượng sẽ rất cao. Thêm vào yếu tố cây xanh cũng có tác dụng giảm nhiệt, tạo bóng mát, giảm khả năng hấp thụ lượng nhiệt của căn nhà. Bạn có thể lắp đặt hệ thống điều hòa để không gian thoáng mát, dễ chịu hơn.

Kết cấu chịu lực

Khả năng chịu lực của công trình ảnh hưởng đến chất lượng cũng như độ an toàn tuyệt đối khi đưa vào sử dụng. Điển hình là cần biết rõ khung chịu lực chính của container để quyết định đưa ra giải pháp đục khoét bao nhiêu là vừa đủ.

Do đó, nên cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ kết cấu chịu lực của nhà container để có thể lựa chọn các mẫu thiết kế và xây dựng theo ý muốn.

Lựa chọn kích thước từng loại container phù hợp

Nhà container có nhiều loại kích thước với chức năng khác nhau. Bạn cần nắm rõ các thông số cơ bản của từng loại để đưa ra sự lựa chọn cho phù hợp với mục đích sử dụng. Nhà container được phân loại theo kích thước, tiêu chuẩn ISO sẽ chia làm 4 nhóm chính: nhà container 10 feet, nhà container 20 feet, nhà container 40 feet, nhà contianer 45 feet.

Quy định về luật xây dựng nhà ở

Đối với dạng công trình đặc biệt như nhà container thì bộ luật xây dựng chưa có quy định nào cụ thể về xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, để đảm bảo tuân thủ về các quy định môi trường đô thị nhà ở, tránh các rắc rối không đáng có thì bạn nên cần chuẩn bị các loại giấy tờ trong pháp lý như:

Kiểm tra chất lượng container

Nhà container là nhà để phục vụ cho bạn về mục đích sử dụng như sinh hoạt trong gia đình, kinh doanh, văn phòng làm việc,… vì vậy việc kiểm tra chất lượng trước khi thi công và trước khi sử dụng là điều rất quan trọng. Việc kiểm tra kỹ sẽ đảm bảo cho quá trình thi công thuận lợi hơn, đảm bảo về độ bền, độ chịu lực của container,…

Đối với lựa chọn những container mới sẽ cho ra một công trình đẹp, chất lượng, có thể sử dụng được lâu dài giúp tiết kiệm được chi phí cải tạo, phục hồi sơn so với container cũ. Tuy nhiên, container mới giá có thể đắt lên đến 200 triệu đồng (nhà container lắp ghép, chồng tầng) thì bạn có thể cân nhắc sử dụng container cũ với chi phí chỉ bằng 1/3. Khi lựa chọn container cũ cần kiểm tra kỹ các góc, các mép, độ cứng chắc, độ chịu lực của vỏ container để đảm bảo thùng container vẫn còn chất lượng để có thể tái sử dụng.

Lên thiết kế và kế hoạch xây dựng nhà container

Để xây dựng nhà container một cách hiệu quả, bạn cần có kế hoạch cụ thể về mức phí xây dựng và bản vẽ chi tiết về căn nhà mong muốn. Việc có kế hoạch cụ thể, một bản vẽ chi tiết giúp bạn kiểm soát được thi công và tiết kiệm chi phí, tránh phát sinh các chi phí không đáng có.

Ví dụ bạn muốn làm một căn nhà với đầy đủ tiện nghi, phòng ở cho gia đình 4 người thì sẽ cần ít nhất 2 thùng container để ghép lại với nhau. Kết cấu thiết kế, lắp đăt thùng container cũng phải được thể hiện trên bản vẽ thiết kế để dễ dàng tính toán về độ chịu lực của container. Từ đó có phương án hợp lý để đục, khoét thùng container, bởi khi đã cưa xẻ thùng thì rất khó để sửa chữa cũng như khó kiểm soát về độ an toàn chịu lực của container.

Thông số kích thước các loại nhà container

Nhà container có nhiều kiểu loại các kích thước tương ứng với mục đích sử dụng khác nhau
Nhà container có nhiều kiểu loại các kích thước tương ứng với mục đích sử dụng khác nhau

Kích thước bên ngoài

Loại nhà Container Chiều dài (m) Chiều rộng (m) Chiều cao (m)
Nhà Container 5 feet 1.52 2.44 2.59
Nhà Container 6 feet 1.82 2.44 2.59
Nhà Container 8 feet 2.44 2.44 2.59
Nhà Container 10 feet 3.05 2.44 2.59
Nhà Container 15 feet 4.55 2.44 2.59
Nhà Container 20 feet 6.06 2.44 2.59
Nhà Container 25 feet 7.58 2.44 2.59
Nhà Container 30 feet 9.12 2.44 2.59
Nhà Container 40 feet 12.19 2.44 2.59
Nhà Container 45 feet 13.72 2.44 2.59

Kích thước bên trong

Loại nhà Container Chiều dài (m) Chiều rộng (m) Chiều cao (m)
Nhà Container 5 feet 1.27 2.33 2.35
Nhà Container 6 feet 1.57 2.33 2.35
Nhà Container 8 feet 2.18 2.33 2.35
Nhà Container 10 feet 2.80 2.33 2.35
Nhà Container 15 feet 4.34 2.33 2.35
Nhà Container 20 feet 5.87 2.33 2.35
Nhà Container 25 feet 7.43 2.33 2.35
Nhà Container 30 feet 8.93 2.33 2.35
Nhà Container 40 feet 12.00 2.33 2.35
Nhà Container 45 feet 13.51 2.33 2.35

Diện tích và thể tích

Loại nhà Container Diện tích sàn (m²) Thể tích thường (m³) Thể tích khối lập phương (m³)
Nhà Container 5 feet 2.96 6.95 7.8
Nhà Container 6 feet 3.66 8.6 9.6
Nhà Container 8 feet 5.1 11.9 13.5
Nhà Container 10 feet 6.69 15.89 17.84
Nhà Container 15 feet 10.03 23.84 26.76
Nhà Container 20 feet 13.93 32.85 37.09
Nhà Container 25 feet 17.51 40.80 46.01
Nhà Container 30 feet 21.09 49.84 56.21
Nhà Container 40 feet 28.33 66.83 75.32
Nhà Container 45 feet 33.37 74.78 84.24

Loại container có kích thước nhỏ như 5 feet, 6 feet, 8 feet, 10 feet, 15 feet thường ứng dụng làm nhà container vệ sinh công cộng, nhà cabin chốt bảo vệ, nhà shelter,…

Loại container có kích thước lớn như 20 feet, 25 feet, 30 feet, 40 feet, 45 feet được ứng dụng để làm nhà ở, văn phòng, nhà kho, quán cà phê,…

Đơn vị cung cấp và thi công nhà container đẹp uy tín tại TP. HCM

Nhà container BCD House là đơn vị cung cấp và thi công hà container uy tín tại TP. HCM
Nhà container BCD House là đơn vị cung cấp và thi công hà container uy tín tại TP. HCM

Nhà container BCD House tự hào là một trong các đơn vị uy tín, đi đầu trong lĩnh vực cung cấp và thi công nhà container đẹp và giá cả hợp lý hàng đầu tại TP. HCM.

Không chỉ cung cấp nhà lắp ghép, văn phòng lắp ghép, homestay lắp ghép,… BCD House còn cung cấp cũng như thiết kế các mô hình nhà container đẹp với sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng.

Cùng với đội kỹ sư kinh nghiệm, linh hoạt trong mọi kiểu dáng thiết kế để phù hợp với diện tích đất thi công, nhu cầu và mục đích sử dụng của khách hàng. Kết hợp với các điều này, công ty luôn có chính sách bảo hành từ 10 – 20 năm trong thời gian sử dụng. Đặc biệt đối với Quý khách hàng thân thiết luôn tin tưởng đồng hành cùng BCD House thì sẽ luôn hỗ trợ khi có nhu cầu di dời vị trí hoặc mở rộng quy mô công trình với mức giá ưu đãi hợp lý.

Tổng kết

Với một chiếc thùng container cũ chỉ cần cải biến và thiết kế lại một cách sáng tạo đã có thể trở thành một tác phẩm, không gian cực đẹp, cực mới lạ nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tiện nghi. Đây cũng là một trong điểm cuốn hút của loại mô hình nhà container vì sự hiếu kì, tò mò trước kiểu kiến trúc độc đáo này.

Bạn có thể dễ dàng sở hữu một căn nhà container mà không phải bỏ ra quá nhiều chi phí như kiểu nhà truyền thống nhưng vẫn đảm bảo tiện nghi, tính độc đáo riêng biệt của loại nhà container. Đó là lý do vì sao vượt qua các nhược điểm có thể khắc phục được, nhà container vẫn là lựa chọn của đông đảo các dạng mô hình nhà ở, nhà homestay hay văn phòng hiện nay.

5/5 - (1 bình chọn)

1 thoughts on “Nhà container là gì? Có nên xây nhà container không?

  1. Pingback: Kích thước container 20 feet các loại phổ biến dùng làm kho

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *