Xây nhà container có cần phải xin giấy phép hay không?

Xây nhà container có cần xin giấy phép xây dựng không?

Hiện nay, nhà container đang trở thành xu hướng hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế thi công nhà ở cho con người. Bởi tính tiện lợi, giá thành rẻ và nhiều ưu điểm nổi bật khác đã khiến cho những mẫu nhà này luôn chiếm vị trí cao trong lòng khách hàng. Vậy “xây nhà container có cần xin giấy phép hay không?”, hãy đọc qua bài viết sau đây để tìm ra câu trả lời nhé!

Định nghĩa về nhà container

Nhà container không còn là một thuật ngữ quá xa lạ đối với nhiều người. Vì kiểu nhà này được thiết kế từ những thùng container có thể là những loại thùng cũ đã qua sử dụng hay những thùng container mới. Sau khi có sự yêu cầu từ phía khách hàng thì đơn vị thi công sẽ bắt đầu thiết kế, gia công, biến những chiếc thùng container khổng lồ thô cứng thành những mẫu nhà ở cực kì hiện đại và tiện lợi.

Xây nhà container có cần phải xin giấy phép không đang là một luôn là một trong những thắc mắc lớn đối với nhiều người đang có ý định xây dựng mô hình nhà như thế này. Hiện nay, nhiều người không chỉ sử dụng container để phục vụ cho các công trình nhà ở mà chúng còn được ứng dụng vào các hình thức kinh doanh, dịch vụ.

Nhà container 2 tầng
Nhà container 2 tầng

Khi một ngôi nhà được làm bằng vật liệu đơn giản từ container ghép lại với nhau để tạo nên một căn nhà lắp ghép bằng container hoàn chỉnh. Khác xa so với những ngôi nhà được xây từ bê tông cốt thép theo cách truyền thống. Loại mô hình xây nhà từ thùng container đã xuất hiện khá phổ biến trên thế giới và hiện đang dần được quan tâm tại Việt Nam

Tuy nhiên cho đến nay, thì mô hình nhà container này mới được bắt đầu phát triển mạnh mẽ để đáp ứng kịp thời nhu cầu nhà ở, mở rộng kinh doanh dịch vụ. Vậy có phải do nhiều người dân vẫn còn có sự e ngại về các vấn đề thủ tục giấy tờ khi tiến hành xây dựng nhà.

Thực trạng về “cơn sốt” làm nhà từ container ở Việt Nam

Tính đến hiện nay, theo như thông tin từ báo đài hay trên internet đưa tin thì kiểu nhà container giá rẻ đang trở thành một “cơn sốt” tại Việt Nam. Có thể thấy rằng, với loại nhà mà có thể tích tụ bao nhiêu ưu điểm nổi bật như là rút ngắn thời gian thi công, chi phí xây dựng cực kì rẻ, tính di động linh hoạt cực cao… đã khiến những ngôi nhà này không chỉ còn có chức năng làm không gian riêng cho gia đình nữa mà chúng trở thành những căn phòng phục vụ cho nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng đang hot trong nhiều năm gần đây.

Với kiểu nhà container được làm từ những vật liệu sẵn có nên thời gian thi công được rút ngắn nhanh chóng. Không cần giấy phép xây dựng, chỉ cần có sẵn mặt bằng, thùng container thì bạn đã có thể tạo cho mình một căn nhà bằng container vô cùng tiện lợi. Hình thức xây nhà container giúp mang lại nhiều thuận tiện cho người sử dụng và được coi là một giải pháp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Việt Nam.

Những điểm cần lưu ý về thủ tục giấy phép trước khi xây nhà từ container

Việc xây dựng mô hình nhà container có cần phải xin giấy phép hay không hiện đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Nhưng hiện nay Pháp luật chưa có quy định rõ ràng về vấn đề quản lý xây dựng nhà như thế này càng khiến nhiều người lúng túng và e ngại không biết có nên chọn làm nhà container đẹp giá rẻ hay vẫn phải làm nhà bê tông cốt thép tốn kém.

Theo như tóm tắt quy định của Luật xây dựng 2014 thì:

  • Những công trình nhà làm bằng container được sử dụng vào mục đích làm công trình nhà ở, văn phòng làm việc có liên kết định vị cố định ví dụ như đào móng trực tiếp vào khu đất mặt bằng đó thì đều được tính là công trình xây dựng. Vậy nên việc quản lý và xây dựng cần theo đúng quy định của pháp luật cho nên làm nhà bằng container cũng phải cần xin giấy phép xây dựng.
  • Ngoài ra, nếu sử dụng kiểu nhà này tại các công trường xây dựng làm các văn phòng container, nhà ở cho công nhân… thì được xác định là công trình mang tính tạm thời nên không cần phải xin giấy phép xây dựng.
  • Những công trình xây dựng từ 2 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương trở lên, các công trình đô thị đã được phê duyệt,… đều không cần phải xin giấy phép xây dựng.
  • Đồng thời việc sử dụng mẫu nhà này làm nhà ở và mục đích khác thì cần phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng, điều kiện an toàn khi sử dụng, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường…
nhà container đẹp giá rẻ
nhà container đẹp giá rẻ

Thủ tục cần phải có khi xây nhà container

Nếu muốn tiến hành xây nhà bằng thùng container không thuộc những trường hợp được miễn giấy phép kể trên thì quý khách cần phải lưu ý một số điều kiện sau:

  • Có giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng đất tại mặt bằng cần đặt nhà container. Việc xin giấy tờ cần tiến hành xin tại các cơ quan địa phương mà mình đặt nhà tại đó. Các giấy tờ gồm giấy tờ đất đai, giấy đăng ký tạm trú, tạm vắng, đặt công trình tạm thời cũng như cam kết vệ sinh môi trường với công trình xây.
  • Cần có bản vẽ nhà container một cách chi tiết và đính kèm vào hồ sơ xin cấp giấy phép thi công.
Mẫu nhà container đẹp giá rẻ
Mẫu nhà container đẹp giá rẻ

Nếu như bạn không có đủ điều kiện để đáp ứng tất cả các điều kiện trên thì cũng đừng có nản chí vì nhà container khác với những ngôi nhà truyền thống ở chỗ chúng có tính di động cao nếu như đầu tư lắp thêm bánh xe. Một căn nhà container di động, vừa thuận tiện vừa tuân thủ quy định xây dựng giúp bạn tránh việc gặp những rắc rối không đáng có về thủ tục xây dựng nhà ở.

Những ưu điểm nổi bật của mẫu nhà container bạn cần biết

Nhà container chính là một trong những giải pháp hàng đầu trong việc tiết kiệm chi phí xây dựng cho các hộ gia đình có thu nhập thấp hay cho các chủ đầu tư trong việc giải quyết vấn đề nhà ở cho người lao động. Ngoài những điểm này ra thì việc xây nhà lắp ghép container còn mang lại nhiều ưu điểm khác như:

  • Thời gian xây dựng được rút ngắn: Với ngôi nhà làm từ những vật liệu từ các thùng container có sẵn nên thời gian thi công sẽ được rút ngắn trong vòng chỉ vỏn vẹn chưa đầy 1 tháng so với mẫu nhà xây truyền thống.
  • Dễ dàng di dời: Điểm nổi bật của mẫu nhà này dễ dàng vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến mọi nơi bạn muốn. Việc xây nhà không móng bằng thùng container sẽ không có tính cố định nên giúp cho căn nhà trở nên linh hoạt, dễ lắp đặt ở tất cả các địa hình dù phức tạp như thế nào.
  • Chi phí xây dựng thấp: Một ngôi nhà container thông thường luôn có giá thành thấp hơn so với nhà xây bằng vật liệu xây dựng truyền thống đầy tốn kém nên đây là giải pháp tốt nhất cho những hộ gia đình có thu nhập thấp mà có nhu cầu xây nhà.

Có thể nói nhà container là mô hình nhà giúp tiết kiệm chi phí cho gia chủ bởi vật liệu làm kiểu nhà này từ những thùng container đã có sẵn. Hơn thế nữa việc xây nhà không đào móng như thế này vừa giúp tiết kiệm thời gian xây dựng và nhân công vừa là giải pháp hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề về giấy phép xây nhà.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *