Nhà nổi là gì? Tại sao nên làm nhà nổi trên mặt nước?

lam nha noi tren mat nuoc 1

Việt Nam nổi tiếng với hệ thống sông ngòi rộng lớn, từ sông Hồng, sông Sài Gòn cho đến các sông Thu Bồn, sông Hàn. Từ đó, nhà nổi trên sông là một hình thức xây dựng đặc trưng tại Việt Nam, nơi các ngôi nhà được xây dựng trên sông là nơi sinh sống của người dân không chỉ đem lại vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời mà còn đem đến nhiều lợi ích và trải nghiệm độc đáo cho cư dân.

Vậy tại sao làm nhà nổi trên mặt nước? là câu hỏi không ít người đặt ra và thắc mắc. Hãy cùng BCD House tìm hiểu về các mẫu nhà nổi trên mặt nước đặc trưng phổ biến tại Việt Nam và lợi ích vượt bật của nó qua bài viết dưới đây.

Nhà nổi là gì?

Nhà nổi là loại nhà được xây dựng trên mặt nước hoặc nền đất có mức nước cao. Thay vì xây dựng trên mặt đất, nhà nổi được xây dựng trên một cấu trúc chống nổi hoặc trên nền móng dựng trên mặt nước.

Cấu trúc của nhà nổi thường bao gồm các bệ chống nổi, khung kết cấu và hệ thống cốt thép để đảm bảo độ vững chắc và an toàn, được xây dựng bằng vật liệu nhẹ như gỗ, thép hay composite nhằm giảm trọng lượng và tăng tính linh hoạt cho nó.

Nhà nổi trên sông là một hình thức xây dựng đặc trưng tại Việt Nam
Nhà nổi trên sông là một hình thức xây dựng đặc trưng tại Việt Nam

Nhà nổi có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, từ những căn nhà nhỏ và đơn giản cho đến những biệt thự hoành tráng. Một số nhà nổi được thiết kế với hệ thống nổi như thuyền hoặc bè, trong khi những ngôi nhà khác có nền móng cố định trên cọc.

Làm nhà nổi trên mặt nước để làm gì?

Xây dựng nhà nổi có thể phục vụ nhiều mục đích và mang lại nhiều lợi ích
Xây dựng nhà nổi có thể phục vụ nhiều mục đích và mang lại nhiều lợi ích

Xây dựng nhà nổi có thể phục vụ nhiều mục đích và mang lại nhiều lợi ích. Dưới đây là một số lý do tại sao nên xây dựng nhà nổi:

Kiểu nhà sinh sống lâu đời ở các vùng sông nước

Nhà nổi cũng giống với các loại nhà bình thường được làm từ gạch, nhựa, gỗ hay các loại vật liệu nhẹ hơn giúp dễ nổi trên mặt nước, phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, là nơi cư trú với các tiện ích sinh hoạt trên các vùng sông nước.

Nhà nổi thường là nhà của ngư dân sống định cư tại chỗ để đánh bắt, ở được cho cả một gia đình như nhà xây đất bình thường. Nhà này có thể thấy tại các vùng vịnh, ao, hồ, sông lớn. Một số nhà nổi có khả năng chịu được sóng biển mạnh dữ dội. Có hệ thống cửa ra vào, mái, tường bao quanh đảm bảo đầy đủ các tiện ích đáp ứng cho nhu cầu sinh hoạt, mang đến cuộc sống tiện nghi.

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Làm nhà nổi trên mặt nước là một giải pháp tốt cho các khu vực có địa hình phức tạp như đồng bằng sông ngòi, khu vực ven biển hoặc khu vực có nguy cơ ngập lụt cao. Nhà nổi giúp tránh được tác động của lũ lụt và tăng cường an toàn cho gia đình.

Nhờ vị trí cao hơn so với mặt đất, nhà nổi giúp tránh ngập lụt khi mực nước tăng cao do biến đổi khí hậu. Ngoài ra, bằng vật liệu xây dựng bền vững và thân thiện với môi trường như gỗ, composite hay vật liệu tái chế, nhà nổi giúp giảm tác động đến môi trường và tiết kiệm tài nguyên.

Tiết kiệm diện tích

Nhà nổi cho phép tận dụng không gian trên mặt nước, giúp tiết kiệm diện tích đất và tạo ra không gian sống thoáng đãng. Đặc biệt, khi diện tích đất hạn chế, xây dựng nhà nổi là một lựa chọn hiệu quả.

Phục vụ kinh doanh

Nhà nổi được khai thác và sử dụng trong ngành du lịch với mục đích tạo ra trải nghiệm độc đáo và thu hút khách du lịch. Làm nhà nổi trên mặt nước tạo ra không gian nghỉ dưỡng độc lập, mang đến cảm giác yên tĩnh và gần gũi với thiên nhiên.

Với vị trí trên mặt nước, nhà nổi thường có góc nhìn tuyệt đẹp và không gian mở rộng, mang nét đặc trưng của vùng địa phương. Việc lựa chọn không gian nghỉ dưỡng nhà nổi giúp du khách có thể thưởng thức cảnh quan xung quanh, tận hưởng không gian thiên nhiên, đem đến một trải nghiệm mới lạ.

Các điểm lưu ý khi làm nhà nổi trên mặt nước

Lưu ý khi lựa chọn vật liệu làm nhà nổi

Làm nhà nổi là một công trình khá đặc biệt so với kiểu làm nhà trên đất liền. Cần đảm bảo một công trình kiên cố, an toàn phụ thuộc vào việc lựa chọn vật liệu thi công phù hợp. Từ đó giúp cung cấp độ bền, độ cứng và khả năng chống chịu tác động của môi trường nước.

Lưu ý chọn vật liệu xây dựng phù hợp với môi trường nước như vật liệu chống thấm, chịu mài mòn và khả năng kháng nước. Các vật liệu sử dụng cho nhà nổi như gỗ, vật liệu nhẹ như tấm tường Panel, tấm Cemboard có tải trọng nhẹ nhưng độ chịu lực cao và giá thành rẻ…

Phần khung nhà có thể sử dụng vật liệu gỗ hoặc khung thép kiên cố. Sàn và tường nhà nổi chịu tác động trực tiếp từ nước mưa vào các mùa lũ nên cần phải chọn vật liệu tốt như gạch, sàn nhựa hạn chế dùng sàn gỗ vì dễ thấm nước và mục nát nhanh.

Phần mái có thể sử dụng tôn lạnh, ngói,… Với các nhà hàng nổi kinh doanh thì có thể sử dụng lá cọ để tạo không gian gần gũi, giản dị và truyền thống.

Nhà hàng ẩm thực kinh doanh với mô hình nhà nổi có mái làm bằng lá cọ mang đến sự gần gũi và đầy tính thiên nhiên
Nhà hàng ẩm thực kinh doanh với mô hình nhà nổi có mái làm bằng lá cọ mang đến sự gần gũi và đầy tính thiên nhiên

Lưu ý khi xây dựng nhà nổi

Trước khi xây dựng nhà nổi trên mặt nước cần tìm hiểu về đặc điểm của mặt nước như độ sâu, độ ổn định, dòng chảy nước và điều kiện thời tiết. Điều này sẽ giúp đánh giá khả năng ảnh hưởng của môi trường nước đến công trình.

Ngoài ra, cần chú ý đảm bảo nhà nổi cố định, chặt chẽ để ngăn chặn di chuyển không mong muốn. Thiết kế cấu trúc của nhà nổi như hệ thống cố định bao gồm các chốt neo, cáp, ốc vít phải được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo công trình ổn định và chịu được các yếu tố tác động từ môi trường nước như lực nổi, lực xói mòn và lực sóng. Cần đảm bảo rằng hệ thống móng và khung kết cấu có đủ lực và độ bền cao.

Các mẫu nhà nổi trên mặt nước phổ biến đặc trưng tại Việt Nam

Nhà nổi để ở trên sông

Nhà nổi để ở trên sông là một hình thức xây dựng độc đáo và thú vị, nơi ngôi nhà được xây dựng trên mặt nước của sông, hồ hoặc kênh. Các ngôi nhà nổi này phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân với cấu trúc chắc chắn, giúp có thêm không gian sống và đa dạng hóa các công năng đảm bảo đầy đủ tiện nghi khi bị hạn chế về diện tích đất ở.

Ngoài ra, đối với các khu vực sông có thể có nước dâng cao hoặc luồng nước mạnh, việc làm nhà nổi trên mặt nước sẽ giúp đảm bảo an toàn hơn rất nhiều.

Nhà nổi để ở trên sông
Nhà nổi để ở trên sông

Nhà nổi quán cafe kinh doanh

Nhà nổi quán cafe là một ý tưởng kinh doanh độc đáo và thu hút ở Việt Nam. Quán cafe được xây dựng trên mặt nước, đây là một cách sáng tạo tận dụng không gian nước để tạo ra một không gian cafe lôi cuốn với khách hàng. Đối với chủ quán, nhà nổi quán cafe cung cấp một cơ hội kinh doanh sáng tạo và khác biệt, tạo ra một điểm đến mới mẻ trong thị trường cafe đang cạnh tranh mạnh như hiện nay.

Kinh doanh quán cafe nổi đem đến một không gian độc đáo và thú vị cho du khách
Kinh doanh quán cafe nổi đem đến một không gian độc đáo và thú vị cho du khách

Nhà nổi Homestay nghỉ dưỡng

Nhà nổi Homestay nghỉ dưỡng tại Việt Nam đem lại một trải nghiệm độc đáo và khác biệt cho du khách. Những căn nhà được thiết kế xây dựng trên mặt nước kết hợp giữa phong cách truyền thống và hiện đại, mang lại không gian sống thoải mái và ấm cúng cho du khách.

Một trong những điểm đặc biệt của nhà nổi Homestay là khả năng kết nối với thiên nhiên, tươi mát, tận hưởng được không gian riêng tư và yên tĩnh. Khách hàng có thể lựa chọn các Homestay nổi nhỏ, tiện nghi đơn giản cho đến những Homestay nổi sang trọng và cao cấp.

Việc lựa chọn nhà nổi Homestay nghỉ dưỡng là một cách tuyệt vời để thoát khỏi sự ồn ào của thành phố và tận hưởng không gian thiên nhiên tuyệt đẹp với loại mô hình làm nhà nổi trên mặt nước này.

Nhà nổi Homestay nghỉ dưỡng đem lại một trải nghiệm độc đáo và khác biệt cho du khách
Nhà nổi Homestay nghỉ dưỡng đem lại một trải nghiệm độc đáo và khác biệt cho du khách

Nhà hàng nổi ẩm thực

Nhà hàng nổi tại Việt Nam thường có kiến trúc đặc trưng và tinh tế, được thiết kế sao cho tối ưu hóa việc tận hưởng cảnh quan thiên nhiên xung quanh. Với một không gian mở, sự kết hợp giữa không gian thiên nhiên và ẩm thực, nhà hàng nổi mang đến một trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ cho thực khách.

Ngoài ra, nhà hàng nổi cũng thường đi kèm với các các dịch vụ và tiện ích hấp dẫn như câu cá, chèo thuyền tham quan hay đơn giản là thư giãn và tận hưởng không gian yên bình cùng gia đình, bạn bè, tạo thêm màu sắc và sự thú vị cho khách hàng.

Nhà hàng nổi là sự kết hợp giữa không gian thiên nhiên và ẩm thực mang đến một trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ cho thực khách
Nhà hàng nổi là sự kết hợp giữa không gian thiên nhiên và ẩm thực mang đến một trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ cho thực khách

Tổng kết

Làm nhà nổi trên mặt nước đã trở thành một nét độc đáo và đặc trưng trong kiến trúc Việt Nam, tạo nên sự kết hợp hoàn hảo giữa con người và thiên nhiên. Những ngôi nhà nổi trên sông còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển bền vững môi trường sống.

Xây dựng trên mặt nước giúp giữ gìn diện tích đất liền, tạo ra không gian xanh và làm dịu đi tác động của mưa lũ, đây còn là biện pháp phòng chống biến đổi khí hậu, giảm thiểu ảnh hưởng của thuỷ triều dâng và đảm bảo sự an toàn cho cư dân.

Ngoài ra, nhà nổi còn góp phần tạo nên sự sáng tạo, độc đáo và mang đến nhiều lợi ích, trải nghiệm thú vị, mới mẻ trong các lĩnh vực kinh doanh như cafe, nhà hàng ẩm thực, du lịch nghỉ dưỡng.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *