6 Điểm lưu ý cần biết khi làm nhà tiền chế trên sân thượng

lam nha tien che tren san thuong

Ngày nay, nhà tiền chế trên sân thượng đã trở thành một xu hướng thịnh hành và độc đáo. Những công nghệ và phương pháp xây dựng tiên tiến đã mở ra những cánh cửa mới cho việc tạo ra những ngôi nhà tiền chế phù hợp với nhu cầu phong cách sống hiện đại.

Sân thượng không chỉ là một không gian trống trải rộng, mà còn là nơi để tận hưởng không gian sống ngoài trời và không gian xanh. Điều đặc biệt về cải tạo, cơi nới tầng thượng sẽ giúp bạn có thêm không gian sinh hoạt tiện nghi, giải quyết được các vấn đề diện tích hạn chế trong các khu vực đô thị đông đúc.

Mặc dù vậy, có những điểm lưu ý cần phải biết trước khi tiến hành làm nhà tiền chế trên sân thượng để hạn chế các rủi ro trong thi công xây dựng và đảm bảo độ an toàn, vững chắc cho căn nhà. Hãy cùng BCD House tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nhà tiền chế trên sân thượng là gì?

Nhà tiền chế trên sân thượng là một mô hình xây dựng nhà ở hoặc không gian sống sử dụng vật liệu nhẹ như tấm Panel cách nhiệt, các module tiền chế được sản xuất trước sau đó được vận chuyển đến nơi thi công và lắp ráp trực tiếp lại với nhau trên sân thượng của một căn hộ.

Nhà tiền chế trên sân thượng thường được thiết kế để tận dụng không gian trống trên sân thượng và cải biến nó thành một không gian sống mới. Các module hoặc tấm Panel được kết hợp lại với nhau để tạo thành các phòng riêng biệt như phòng ngủ, phòng khách, phòng thư giãn hay khu vực làm việc, chúng có thể được thiết kế và tùy chỉnh theo nhu cầu, phong cách của mỗi cá nhân.

Cải tạo nhà lắp ghép trên sân thượng thành phòng ngủ không kém phần mới mẻ, hiện đại
Làm nhà tiền chế trên sân thượng thường được thiết kế để tận dụng không gian trống trên sân thượng và cải biến nó thành một không gian sống mới

Lợi ích của việc làm nhà tiền chế trên sân thượng

Làm nhà tiền chế trên sân thượng mang đến nhiều lợi ích
Làm nhà tiền chế trên sân thượng mang đến nhiều lợi ích

Tiết kiệm chi phí và thời gian

Nhà tiền chế có các cấu kiện, vật liệu được sản xuất sẵn tại nhà máy theo tiêu chuẩn, có thể lắp đặt nhanh chóng và linh hoạt. Từ đó, việc làm nhà tiền chế trên sân thượng giảm thiểu thời gian xây dựng so với kiểu làm nhà truyền thống, giúp tiết kiệm nguồn lực và giảm được chi phí lao động.

Cơi nới, mở rộng không gian sống

Nhà tiền chế trên sân thượng là một giải pháp thông minh để có thể cơi nới, mở rộng diện tích không gian sống khi gặp phải vấn đề bị hạn chế về diện tích nhà ở. Sân thượng thường là một khu vực không được sử dụng hiệu quả trong ngôi nhà, bằng cách xây dựng nhà lắp ghép trên sân thượng, bạn có thể tận dụng không gian này và biến nó thành một nơi ở hoặc khu vực thư giãn thêm, mở rộng không gian sống trong căn nhà.

Linh hoạt di chuyển

Nhà tiền chế trên sân thượng có ưu điểm nổi bật là có khả năng di chuyển. Điều này giúp dễ dàng di dời khi muốn thay đổi đến một địa điểm khác, mang lại sự tiện lợi cho gia chủ khi muốn thay đổi kết cấu hạ tầng hoặc di chuyển để sử dụng cho mục đích khác.

Tạo không gian sống đa dạng

Nhà tiền chế trên sân thượng có khả năng tạo ra các không gian sống đa dạng bao gồm phòng ngủ, phòng làm việc, phòng thư giãn hoặc nhà kho để chứa đồ,.. giúp tạo ra một không gian sống đa chức năng và thoải mái.

Tiêu chuẩn xanh và độ bền cao

Nhà tiền chế thường được xây dựng với các tiêu chuẩn xanh và bền vững. Được sử dụng các loại vật liệu nhẹ như tấm Panel, bê tông nhẹ,.. có khả năng tái chế, tiết kiệm năng lượng và tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, giúp giảm tiêu thụ năng lượng và thân thiện với môi trường.

Tăng giá trị căn nhà

Việc xây dựng nhà tiền chế trên sân thượng có thể tăng giá trị cho ngôi nhà, điều này có thể hữu ích trong việc bán hoặc cho thuê trong tương lai. Không chỉ dùng để mở rộng thêm không gian sống mà còn có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như kinh doanh, cho thuê phòng.

Tạo điểm nhấn kiến trúc và thẩm mỹ

Nhà tiền chế trên sân thượng mang đến một yếu tố kiến trúc độc đáo và làm cho ngôi nhà trở nên nổi bật và độc đáo hơn. Có thể tạo điểm nhấn thẩm mỹ bằng cách trang trí sân thượng với cây cảnh, hoa và các phụ kiện khác.

6 điểm lưu ý cần biết khi làm nhà tiền chế trên sân thượng

Nhà tiền chế trên sân thượng có thể cải biến một không gian làm việc tuyệt vời
Cần lưu ý các điểm làm nhà tiền chế trên sân thượng để đảm bảo công trình nhà chất lượng và độ bền cao

Kiểm tra khả năng chịu tải của sân thượng

Trước khi bắt đầu xây dựng, cần kiểm tra hồ sơ thiết kế ban đầu của ngôi nhà để xác định về khả năng chịu tải của sân thượng, cần nắm rõ các thông tin về vật liệu và kết cấu của sân thượng bao gồm tải trọng cố định (kết cấu nhà, hệ thống thiết bị, điện nước) và tải trọng tạm thời (con người, vật dụng khác).

Từ đó, làm nhà tiền chế trên sân thượng có thể dễ dàng cân nhắc thiết kế sao cho phù hợp với không gian của sân thượng, đảm bảo rằng các kết cấu và hệ thống của nhà tiền chế không gây ảnh hưởng đến cấu trúc và công năng của sân thượng, giúp mục đích sử dụng đạt được hiệu quả tối đa.

Lựa chọn vật liệu xây dựng

Vật liệu xây dựng là một trong các yếu tố quan trọng khi xây dựng nhà tiền chế trên sân thượng. Vì là xây dựng trên sân thượng nên cần lựa chọn các loại vật liệu nhẹ như tấm panel cách nhiệt có trọng lượng nhẹ sẽ không gây quá tải cho sân thượng cũng như hệ thống cấu trúc của toàn bộ căn nhà.

Vì sân thượng là nơi tiếp xúc trực tiếp với thời tiết, ánh nắng gay gắt vào ban ngày nên làm nhà tiền chế bằng tấm panel có tính năng cách nhiệt, chống cháy sẽ giúp giữ nhiệt độ ổn định và giảm tiêu thụ năng lượng, làm không khí bên trong thoáng mát, dễ chịu, đặc biệt là đối với các vùng khí hậu nắng nóng đặc trưng ở Việt Nam.

Với tính cách âm, giảm tiếng ồn từ bên ngoài làm cho căn nhà trở nên yên tĩnh, riêng tư, không bị âm thanh từ bên ngoài ảnh hưởng. Độ bền Panel cao đảm bảo sự ổn định, bền vững của nhà tiền chế trên sân thượng, giúp giảm chi phí bảo trì và sửa chữa trong quá trình sử dụng.

Thủ tục pháp lý cấp phép xây dựng

Đối với các khu vực đô thị, thành phố lớn, việc xây dựng lên một công trình nhà ở hoặc công trình nhỏ cũng là một điều vô cùng khó khăn, các thủ tục để cấp phép xây dựng cũng không hề đơn giản. Từ đó việc lựa chọn mô hình nhà lắp ghép để làm nhà ở hoặc đặc biệt hơn nữa là làm nhà tiền chế trên sân thượng đang là giải pháp làm nhà tối ưu nhất hiện nay được mọi người ứng dụng khá nhiều.

Đến nay vẫn chưa có các điều luật nào cụ thể về xây dựng đối với mô hình nhà tiền chế này. Đây vẫn được xem là các công trình tạm bợ nên chỉ cần xin giấy phép xây dựng nhà tạm – nhà tiền chế tại các cơ quan có thẩm quyền theo các trình tự, thủ tục đơn giản là có thể xây dựng được một cách nhanh chóng.

Việc xin giấy phép xây dựng nhà tạm sẽ giúp cho công trình được thi công một cách suôn sẻ, không gặp các rắc rối về pháp lý sau này, rút ngắn đáng kể được thời gian trước, trong và sau khi xây dựng, tiết kiệm được thời gian chờ đợi, sớm có không gian ở mới sinh hoạt cho gia chủ.

Thiết kế nhà ở và nội thất hợp lý

Cân nhắc thiết kế không gian sinh hoạt không chỉ theo lối sống, sở thích cá nhân mà sao cho phù hợp với không gian trên sân thượng. Ngoài ra, nên xem xét lựa chọn các đồ dùng nội thất, vật trang trí phù hợp với không gian ở trong nhà tiền chế, không nên lựa chọn những đồ vật có kích thước quá lớn sẽ chiếm không gian trong căn nhà mà không cần thiết, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của toàn bộ căn nhà tiền chế trên sân thượng.

Hệ thống cung cấp điện và nước

Khi làm nhà tiền chế trên sân thượng, cần lưu ý kiểm tra khả năng cung cấp nước để đảm bảo rằng hệ thống nước của ngôi nhà đã được mở rộng hoặc có thể đáp ứng nhu cầu trên sân thượng. Xem xét giải pháp xử lý nước thải từ sân thượng bao gồm việc kết nối hệ thống thoát nước với hệ thống chính của ngôi nhà, có thể sử dụng các phương pháp xử lý nước thải như bồn chứa, hệ thống xử lý nước,…

Hệ thống điện trước tiên cần xác định nhu cầu điện cho các thiết bị, ánh sáng và hệ thống khác trên sân thượng. Chú ý cách lắp đặt và kết nối hệ thống điện cho sân thượng một cách an toàn, hợp lý, kiểm tra ổ cắm, công suất, dây điện, công tắc,… đảm bảo hệ thống điện có khả năng chịu tải, đủ công suất để phục vụ mục đích sử dụng.

Tạo không gian xanh

Việc tạo ra không gian xanh là một lưu ý quan trọng để có thể đem đến một môi trường sống thoáng đãng, yên bình và gắn kết với thiên nhiên ngay trên sân thượng. Làm nhà tiền chế trên sân thượng là nơi lý tưởng để tận hưởng với thiên nhiên khí trời, bạn có thể lựa chọn các loại cây xanh nhỏ phù hợp với không gian sân thượng, các loại cây có khả năng thích ứng với điều kiện ánh sáng hạn chế và không gian hạn chế.

Việc tạo ra không gian xanh là một lưu ý quan trọng để có thể đem đến một môi trường sống thoáng đãng, yên bình và gắn kết với thiên nhiên ngay trên sân thượng
Việc tạo ra không gian xanh là một lưu ý quan trọng để có thể đem đến một môi trường sống thoáng đãng, yên bình và gắn kết với thiên nhiên ngay trên sân thượng

Nếu không có đủ không gian để trồng cây, có thể sử dụng cỏ nhân tạo hoặc thảm cây nhỏ để tạo ra một bề mặt xanh mềm mại, một khu vực nghỉ ngơi thoải mái cũng như làm cho không gian trở nên sống động ngay trên sân thượng.

Tổng kết

Làm nhà tiền chế trên sân thượng là một giải pháp thông minh và hiện đại cho việc tận dụng không gian trống trên mái nhà. Sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như tính linh hoạt, tiết kiệm thời gian và chi phí xây dựng, nhà tiền chế trên sân thượng mở ra một không gian sống mới và đa dạng cho gia đình.

Bên cạnh đó, BCD House đã đưa ra các điểm lưu ý cần biết trước khi quyết định làm nhà tiền chế trên sân thượng sẽ giúp bạn có thể chọn ra các phương án và chuẩn bị thi công sao cho phù hợp nhất. Đảm bảo trong quá trình làm nhà trên sân thượng tránh gặp các rủi ro, sự cố ngoài mong muốn. Mang đến một căn nhà bền vững và an toàn cũng như tạo ra một không gian sống đa năng, độc đáo, tiện nghi theo sáng tạo và phong cách của riêng bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *