Cách chọn màu phong thủy để trang trí nhà ở đem lại may mắn và tài lộc

mau phong thuy

Màu sắc là một yếu tố không thể thiếu trong việc thiết kế không gian sống tạo nên sự thẩm mỹ, bên cạnh đó màu sắc còn tác động lớn đến năng lượng, sức khỏe và tài lộc trong phong thủy. Vì vậy, trong thiết kế nhà ở việc lựa chọn màu sắc phù hợp với phong thủy trở nên rất quan trọng.

Những màu sắc phù hợp giúp tạo nên một không gian sống hài hòa, ấm cúng và đầy năng lượng tích cực, trong khi những màu sắc không phù hợp có thể tạo ra một không gian sống khó chịu và thiếu cân bằng. Hãy cùng BCD House tìm hiểu về các loại màu phong thủy và cách chọn màu sắc phù hợp trong thiết kế và trang trí nhà ở để đem lại may mắn và tài lộc qua bài viết dưới đây.

Màu phong thủy trong thiết kế nhà ở là gì?

Trong phong thủy, màu sắc được coi là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tình hình tài chính, sức khỏe, tình cảm và nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống. Đối với việc thiết kế nhà ở, màu sắc có thể tác động đến tâm trạng và cảm xúc của con người, đồng thời có thể ảnh hưởng đến lưu lượng khí trong không gian. Việc lựa chọn màu sắc phù hợp với phong thủy có thể giúp mang lại sự cân bằng, hài hòa và thu hút năng lượng tích cực.

Phân loại trong màu phong thủy

Trong Phương Đông, màu phong thủy là một trong các yếu tố quan trọng giúp việc cải thiện vận mệnh, tài lộc, sức khỏe và đời sống cho gia chủ, đặc biệt là về màu phong thủy trong nhà ở. Đây là một nhân tố không thể thiếu để cân bằng và điều hòa âm dương trong ngũ hành với việc phân ra 2 loại màu chính trong phong thủy.

Màu sắc phong thủy là một trong các yếu tố quan trọng giúp việc cải thiện vận mệnh, tài lộc, sức khỏe và đời sống cho gia chủ đặc biệt là về màu phong thủy trong nhà ở
Màu sắc phong thủy là một trong các yếu tố quan trọng giúp việc cải thiện vận mệnh, tài lộc, sức khỏe và đời sống cho gia chủ đặc biệt là về màu phong thủy trong nhà ở

Màu bản mệnh

Màu bản mệnh là màu sắc phong thủy được gắn liền, liên kết với yếu tố bản mệnh của con người dựa trên quy luật ngũ hành, được xác định dựa trên ngày tháng năm sinh. Trong phong thủy, có một yếu tố bản mệnh chủ đạo bao gồm 5 loại bản mệnh tương ứng với 5 nguyên tố trong tự nhiên là mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ.

Mỗi yếu tố bản mệnh tương ứng với một số màu sắc khác nhau và có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đến sức khỏe, tài lộc, công việc và cuộc sống. Do đó, việc sử dụng màu sắc phù hợp với yếu tố bản mệnh được coi là rất quan trọng trong phong thủy.

  • Mệnh Kim: màu sắc đại diện là màu trắng hoặc những màu ánh kim.
  • Mệnh Mộc: màu sắc đại diện là màu xanh lá cây hoặc xanh lục.
  • Mệnh Thủy: màu sắc đại diện là màu đen và xanh biển sẫm.
  • Mệnh Hỏa: màu sắc đại diện là màu đỏ, hồng hoặc tím.
  • Mệnh Thổ: màu sắc đại diện là màu nâu, cam hoặc vàng.

Màu bản mệnh giúp cân bằng và cải thiện vận mệnh của mỗi người, việc sử dụng các màu phù hợp với bản mệnh sẽ giúp đem đến những năng lượng tích cực và hạn chế các mặt bất lợi trong công việc và cuộc sống.

Màu tương sinh

Màu tương sinh là các màu sắc có tương tác tích cực với màu sắc chủ đaọ của không gian giúp cân bằng năng lượng phong thủy, thúc đẩy để vận động và phát triển không ngừng gọi là tương sinh. Tính tương sinh của ngũ hành vận động: Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim.

Tương tự với màu tương sinh sẽ dựa vào các quy luật tương sinh trong ngũ hành để làm cơ sở chọn lựa màu sắc phù hợp giúp đem lại nhiều may mắn và tài lộc với 5 nhóm màu sắc dựa trên sự tương sinh trong phong thủy.

Màu tương sinh với mệnh Kim (kim loại)

Do Thổ sinh Kim nên màu sắc bản mệnh là màu trắng và màu vàng. Màu trắng tượng trưng cho kim loại vàng trắng mang lại sự trong sáng và thuần khiết. Trong khi đó, màu vàng tượng trưng cho kim loại vàng, mang lại sự giàu sang và thịnh vượng. Khi kết hợp với màu trắng và vàng, không gian sẽ trở nên cân bằng và hài hòa hơn, đặc biệt là trong những không gian có yếu tố Kim nhiều như phòng khách, phòng làm việc hay phòng ngủ của người mệnh Kim.

Màu tương sinh với mệnh Mộc (cây cỏ)

Màu tương sinh với mệnh Mộc là màu xanh và màu nâu. Màu xanh tượng trưng cho cây cỏ, thể hiện sự tươi mát, sinh sôi và phát triển của cây cối, ngoài ra mang lại sự cân bằng và hài hòa cho không gian. Màu nâu tượng trưng cho mặt đất, mang lại sự ổn định và định vị cho không gian.

Khi kết hợp với màu xanh và nâu, không gian sẽ trở nên gần gũi, dễ chịu và đầy sức sống hơn, đặc biệt là trong những không gian có yếu tố Mộc nhiều như sân vườn, khu vực làm việc hay phòng ngủ của người mệnh Mộc. Đem đến nguồn năng lượng dồi dào, sự tươi tắn trong sức khỏe cũng như thúc đẩy sự sinh trưởng về tài lộc.

Màu tương sinh với mệnh Thủy (nước)

Do Kim sinh Thủy nên có thể kết hợp 2 màu bản sắc mệnh là màu xanh dương, đen với các tông màu trắng hoặc màu ánh kim. Sự kết hợp sẽ giúp không gian trở nên tươi sáng, sung túc hơn, mang lại nhiều may mắn và gặt hái thành công trong cuộc sống.

Màu tương sinh với mệnh Hỏa (lửa)

Đối với mệnh Hỏa viêc sử dụng các màu nóng như đỏ và tím có thể kết hợp màu tương sinh là Mộc như màu xanh lá. Việc kết hợp các màu sắc tương sinh này giúp bạn cân bằng mọi yếu tố trong cuộc sống, đem lại niềm vui và sự thăng hoa trong công việc.

Màu tương sinh với mệnh Thổ (đất)

Theo quan niệm phong thủy, màu tương sinh với mệnh Thổ là màu cam và màu nâu. Màu cam tượng trưng cho sự sáng tạo, hưng thịnh và cảm thông. Màu nâu tượng trưng cho sự ổn định, độ chính xác và thực tế. Khi kết hợp màu cam và nâu, không gian trong căn nhà của bạn sẽ trở nên ấm cúng và hài hòa hơn. Đặc biệt trong các không gian như phòng ngủ, phòng sinh hoạt chung hay phòng thờ của người mệnh Thổ.

Cách lựa chọn màu phong thủy phù hợp trong thiết kế nhà ở

Chọn màu sắc phù hợp với không gian nhà ở và hợp tuổi gia chủ

Chọn màu phong thủy phù hợp với thiết kế nhà ở và mệnh gia chủ
Chọn màu phong thủy phù hợp với thiết kế nhà ở và mệnh gia chủ

Trong thiết kế và trang trí nhà ở, màu sắc là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thị giác người nhìn. Mỗi màu sắc sẽ mang mỗi một năng lượng khác nhau, quyết định đến không gian rộng, hẹp bên trong căn nhà của bạn nên cần thiết kế và bố trí màu sắc không gian phòng ở sao cho có sự hài hòa cả bên ngoài lẫn bên trong với các bước sau:

  • Tìm hiểu về công dụng của các loại màu sắc: bạn nên tìm hiểu về các màu sắc và cách chúng ảnh hưởng đến không gian nhà ở cũng như tinh thần, vận may và tài lộc của gia chủ.
  • Chọn màu sắc phù hợp với tuổi gia chủ: theo phong thủy, mỗi tuổi sẽ hợp với các màu sắc khác nhau nên bạn cần lưu ý đến màu sắc phù hợp với tuổi để đem lại sự may mắn và tài lộc cho gia đình.
  • Kết hợp màu sắc hài hòa: Sau khi đã chọn được màu sắc phù hợp, bạn cần kết hợp chúng sao cho hài hòa và tạo điểm nhấn cũng như độ sáng cho không gian nơi ở của bạn một cách thư giãn, tươi sáng hay theo phong cách sang trọng, hiện đại theo sở thích của gia chủ.
  • Xác định mục đích sử dụng của từng không gian: Mỗi không gian trong nhà có mục đích sử dụng khác nhau từ đó yêu cầu về màu sắc cũng có sự chênh lệch khác nhau. Ví dụ: bên trong không gian phòng ngủ cần có màu sắc kết hợp với trang trí ấm áp, tạo cảm giác thoải mái và thư giãn để dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon hơn. Trong khi phòng khách cần có màu sắc tươi sáng, rực rỡ để tạo cảm giác phấn khích và năng động.
  • Thử màu trên mẫu thử trước khi quyết định sử dụng: Trước khi quyết định sử dụng màu sắc cho không gian, bạn nên thử màu trên mẫu thử để đảm bảo rằng màu sắc được chọn sẽ hợp với không gian và giúp tạo nên không gian sống ấn tượng.

Các gam màu hợp và không hợp với 5 mệnh ngũ hành

Trong phong thủy cũng như văn hóa Á Đông các màu sắc phong thủy được tính toán dựa trên quy luật ngũ hành tương sinh – tương khắc, đóng một vai trò hình thành các trường năng lượng giúp tăng sinh khí, góp phần cân bằng cuộc sống với việc phân chia tùy theo từng hành.

Màu phong thủy dựa trên bảng ngũ hành tương sinh tương khắc trong phong thủy
Màu phong thủy dựa trên bảng ngũ hành tương sinh tương khắc trong phong thủy

Màu phong thủy hành Kim

Màu phong thủy hành Kim thường được chọn theo các gam màu trắng, bạc, vàng và màu hồng

  • Trắng và bạc thường được coi là màu sắc của nguyên tử kim loại và được liên kết với mệnh Kim trong phong thủy nhà ở. Các gam màu này có thể tạo ra không gian sạch sẽ, trang nhã và sang trọng.
  • Vàng cũng là một màu sắc được liên kết với mệnh Kim. Vàng thường được xem là màu của sự giàu có, thịnh vượng và tài lộc.

Khi sử dụng các gam màu này trong thiết kế nhà ở, có thể tạo ra không gian tươi sáng, trẻ trung và mang tính năng động, đồng thời tăng cường sự tài lộc và thịnh vượng, mang đến năng lượng tích cực cho gia chủ.

Màu tương khắc mệnh Kim: là đỏ, hồng, tím vì theo tương quan thì Kim khắc Hỏa.

Màu phong thủy hành Mộc

Màu sắc phong thủy hành Mộc thường được liên kết với các gam màu xanh, nâu và màu gỗ

  • Xanh thường được coi là màu của sự tươi mới, tạo ra không gian yên tĩnh, thư thái và mát mẻ
  • Nâu và các gam màu gỗ thường được liên kết với mệnh Mộc để tạo ra không gian phong thủy nhà ở ấm cúng, chắc chắn và vững chải, được sử dụng nhiều trong các thiết kế nội thất mang phong cách tự nhiên.

Màu tương khắc mệnh Mộc: vì Mộc khắc Kim nên gia chủ cũng cần nên tránh các màu trắng, ánh kim hoặc sử dụng hạn chế.

Màu phong thủy hành Thủy

Màu sắc phong thủy hành Thủy được liên kết với các gam màu xanh dương, đen cùng với các tông màu tương sinh là màu trắng, bạc sáng hoặc màu ghi là màu của hành Kim.

  • Xanh dương thể hiện sự thanh tịnh, bình yên và yên tĩnh. Trong phong thủy, màu xanh dương được liên kết với mệnh Thủy và có thể tạo ra không gian yên tĩnh, thư thái và dịu nhẹ.
  • Đen tạo nên sự bí ẩn, sang trọng, cao quý. Tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều màu đen có thể tạo ra không gian u ám và khó chịu.

Các màu phong thủy này khi kết hợp sẽ tạo cảm giác yên bình, an tâm hoặc xua đi các điều xấu.

Màu tương khắc mệnh Thủy: màu vàng hoặc cam đất là màu của hành Thổ.

Màu phong thủy hành Hỏa

Người mệnh Hỏa có một ý chí quyết tâm phấn đấu và sức sống đam mê, mãnh liệt, phù hợp với các gam màu đỏ, cam và hồng.

  • Màu đỏ thể hiện sự nhiệt huyết, may mắn và hạnh phúc, liên kết với mệnh Hỏa sẽ tạo ra được không gian tươi mới và đầy năng động.
  • Màu cam thể hiện sự tươi vui và sáng tạo tạo ra được sự tràn đầy năng lượng.
  • Màu hồng liên quan đến tình cảm, sự lãng mạn tạo ra không gian ấm áp và đầy tình yêu.

Nhìn tổng quan các màu sắc của hành Hỏa đều là những gam màu nóng nên cần lưu ý phối hợp sao cho hài hòa, tránh rối mắt, tạo được không gian thoải mái, dễ chịu.

Màu tương khắc mệnh Hỏa: vì Hỏa khắc Thủy nên cần tránh các màu xanh dương hoặc đen hoặc có thể hạn chế tránh sử dụng các vật trang trí có màu sắc tương đương.

Màu phong thủy hành Thổ

Thổ tượng trưng cho đất nên màu phong thủy sẽ có các gam màu nâu, vàng, cam đất. Các màu này tạo nên sự ổn định, thịnh vượng, giàu có và may mắn nên sử dụng màu này sẽ làm cho ngôi nhà tọa được vượng khí, thu hút tài lộc, vận may. Hỏa sinh Thổ nên màu tương sinh là đỏ, hồng, tím. Gia chủ có thể chọn lựa các vật trang trí có màu hồng, tím bên trong phòng ngủ để tăng thêm sự lãng mạn, ấm áp.

Màu tương khắc mệnh Thổ: là các màu của hành Thủy xanh da trời, đen.

Tổng kết

Màu sắc không chỉ đóng vai trò liên quan đến yếu tố thẩm mỹ mà trong yếu tố phong thủy, các màu phong thủy còn ảnh hưởng đến sự may mắn, tài lộc. Vì vậy, đối với thiết kế không gian sống, chúng ta nên tìm hiểu và cân nhắc sử dụng các màu sắc phong thủy phù hợp với không gian, mệnh ngũ hành cũng như với tuổi của gia chủ. Bằng cách đó, chúng ta sẽ tạo ra một không gian sống tốt đẹp, ấm cúng và đầy đủ năng lượng tích cực để có thể đón nhận một cuộc sống hạnh phúc và thành đạt.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *