Nhà lắp ghép module – Nhà lắp ghép thông minh theo xu hướng hiện đại

nha lap ghep module 10 1

Mô hình nhà lắp ghép không còn quá xa lạ với cuộc sống chúng ta hiện nay. Nhà lắp ghép đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như làm xưởng doanh nghiệp, du lịch, văn phòng, nhà ở.. với mang nhiều các ưu điểm vượt trội từ chi phí xây dựng thấp đến thiết kế đa dạng, độc đáo.

Trong đó nhà lắp ghép module là một trong những điển hình về mô hình nhà lắp ghép, mang đến những giải pháp xây nhà thông minh theo xu hướng hiện đại và theo công nghệ mới. Hãy cùng nhà lắp ghép BCD House tìm hiểu về nhà lắp ghép module cũng như những giá trị nó mang lại cho cuộc sống tiện nghi trong thời đại mới này.

Khái niệm về nhà lắp ghép module là gì?

Khái niệm chung về thuật ngữ module

Module là gì? Từ module chắc hẳn chúng ta đã được nghe rất nhiều lần. Đây là một từ lóng mượn từ tiếng Anh nhằm chỉ về những đơn vị vô cùng nhỏ, nó có vai trò quan trọng và được áp dụng ở đa lĩnh vực xung quanh đời sống hằng ngày của chúng ta.

Theo khái niệm chung về thuật ngữ module là các đơn vị nhỏ được cấu thành trong tổng thể, nhằm tạo nên một tổng thể thống nhất, liên kết và bao trọn đa chức năng. Mỗi một module sẽ đảm nhận các chức năng khác nhau và riêng biệt. Tuy nhiên, mỗi module sẽ cùng tạo nên một tổng thể chung hay nói cách khác thì một tổng thể sẽ bao gồm nhiều module khác nhau.

Ý nghĩa của Module trong lĩnh vực xây dựng

Module đóng một ý nghĩa quan trọng trong nhiều lĩnh vực như tin học, giáo dục, điện tử, xây dựng, thiết kế website và trong một số lĩnh vực khác như viễn thông hay sáng chế năng lượng, cung cấp năng lượng mặt trời. Trong bài viết này, chúng tôi xin nói riêng Module trong lĩnh vực xây dựng.

Trong lĩnh vực xây dựng sẽ được nghe nói đến từ module rất nhiều và được hiểu nó là các đơn vị quy ước sử dụng để đo kích thước ở các bộ phận có kết cấu và kiến trúc tương tự nhau. Mục đích mang đến các bộ phận phối hợp với nhau một cách hiệu quả nhất.

Tóm lại, nó là quá trình lựa chọn và điều chỉnh các kích thước nhằm đem lại kết quả như mong đợi để thống nhất các công trình xây dựng, hạn chế các kích thước cũng như sự thay đổi thiếu tính hiệu quả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình đang thi công.

Nhà lắp ghép module là gì?

Nhà lắp ghép module
Nhà lắp ghép module được lắp ghép từ nhiều module lại với nhau

Nhà lắp ghép là nhà được làm từ vật liệu nhẹ lắp ghép lại với nhau trên khung thép kiên cố được chế tạo sẵn trong hệ thống nhà máy, sau đó được vận chuyển đến nơi cần xây dựng và tiến hành lắp ráp tạo nên một căn nhà hay một công trình hoàn chỉnh.

Nhà lắp ghép module được lắp ráp từ 2 hay nhiều moudle toàn khối. Toàn bộ module được đúc sẵn bên ngoài và được chuyển giao để lắp đặt tại chỗ, di chuyển đến vị trí cần lắp đặt và tiến hành thi công lắp đặt theo đúng bản thiết kế đã thống nhất tạo nên một nhà lắp ghép module hoàn chỉnh.

Ưu điểm nổi bật của nhà lắp ghép module

Thời gian thi công nhanh chóng: lắp đặt được rút ngắn rất nhiều so với kiểu xây nhà truyền thống bởi tính năng đơn giản, dễ lắp ráp nên chỉ mất từ 2 đến 8 tuần (phụ thuộc vào quy mô xây dựng) để có thể hoàn thiện một ngôi nhà.

Tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả, vật liệu chủ yếu là vật liệu nhẹ như panel, bê tông nhẹ, thép nên chi phí bỏ ra xây dựng chỉ khoảng từ 1,5 – 3 triệu/m², rẻ hơn so với xây dựng thông thường.

Dễ dàng tháo lắp, di chuyển theo mong muốn. Do kết cấu bởi các cấu kiện được liên kết bằng bu lông và vít nên dễ dàng tháo mở và di chuyển đến một nơi khác nhằm tái sử dụng.

Thiết kế đa dạng, độc đáo mang tính hiện đại, có tính thẩm mỹ cao, đáp ứng được nhiều kiểu kiến trúc của các công trình khác nhau.

Nâng cấp, mở rộng quy mô theo nhu cầu, tháo dỡ và tu sửa theo ý muốn với đặc tính dễ dàng tháo lắp mà không ảnh hưởng đến các công trình xung quanh.

Độ bền cao: mặc dù chi phí xây dựng thấp hơn so với xây kiểu nhà truyền thống nhưng vẫn đảm bảo sự tiện nghi và chất lượng của ngôi nhà, thời gian sử dụng ngôi nhà dài lâu lên đến trung bình từ 30 – 50 năm.

Thân thiện với môi trường: các vật liệu tạo nên nhà lắp ghép được thiết kế và sản xuất trước tại nhà máy nên không có vật liệu thừa gây hoang phí. Vật liệu được sử dụng là các vật liệu xanh như tấm panel, gỗ, bê tông nhẹ.. nên không gây độc hại, không ảnh hưởng đến môi trường.

Các quy trình, phương pháp thi công nhà lắp ghép module

Quy trình thi công nhà lắp ghép module
Quy trình thi công nhà lắp ghép module

Xác định vị trí, lắp đặt thi công móng cho công trình

Xác định vị trí chính xác để đặt bu lông cố định xuống giống trong bản vẽ thiết kế. Sau đó liên kết lại với nhau bằng các bu lông thành cụm để tạo phần móng có độ chắc chắn cho căn nhà. Kiểm tra độ cứng, đảm bảo không xoay chuyển, cuối cùng đổ bê tông vào tạo thành các móng trụ vững chắc cho công trình. Phần móng được hoàn thiện trong khoảng thời gian từ 30 – 60 phút.

Lắp dựng khung chính cho công trình

Lắp đặt cột, kèo đầu tiên cho khung nhà. Khung nhà là bộ phận quan trọng nhất của cả công trình, việc lắp đặt các khung chính giúp cho công việc thi công nhà lắp ghép ban đầu hình thành căn nhà cần phải lắp và triển khai lắp ghép một cách hợp lý, logic.

Lắp dựng tôn mái nhà cho công trình

Khâu lắp dựng mái tôn cũng quan trọng như dựng khung chính cho căn nhà, đòi hỏi phải thi công một cách cẩn thận, tỉ mỉ. Cần lấy dấu cho từng tấm tôn để các điểm nối gối lên nhau luôn nằm trên một đường thẳng và vuông góc với thanh xà gồ. Đặc biệt đối với tấm tôn có lớp bông cách nhiệt nằm bên dưới mái tôn thì cần phải được thi công một cách kỹ lưỡng, đảm bảo các mối nối của bông cách nhiệt không trật lệch, không bị co kéo, mặt của bông cách nhiệt phải phẳng đều, không bị nhăn.

Lắp dựng các module lên phần móng của công trình

Các module riêng biệt được lắp ghép lại với nhau bằng xe cẩu để tạo ra một căn nhà lắp ghép module hoàn chỉnh, các công đoạn thi công cũng giống như các công đoạn lắp đặt tôn mái, đòi hỏi thực hiện lắp ghép một cách cẩn thẩn để mọi khâu được ăn khớp với nhau.

Lắp dựng các bộ phận khác của công trình

Quá trình lắp ghép phần vách tường bằng panel cao cấp cho công trình lắp ghép tại Thủ Đức
Lắp dựng các bộ phận khác của công trình nhà lắp ghép

Tiếp đến là thi công tất cả các công đoạn còn lại bao gồm phần sàn nhà, tường, vách ngăn cũng tương tự như lắp dựng mái tôn và các module nhưng sẽ không phức tạp lắm, vì độ dài của tôn tường, vách ngăn thì không quá dài.

Lắp dựng cửa ra vào và hoàn thiện nội thất bên trong

Mỗi ngôi nhà lắp ghép sẽ được thiết kế với nhiều kiểu dáng hiện đại, độc đáo khác nhau theo mỗi nhu cầu của khách hàng. Nhưng nhìn chung, vẫn là trang bị đầy đủ các nội thất cần thiết với đầy đủ các công năng. Lắp đặt hệ thống cửa bằng thép, nhôm, gỗ hoặc những khổ kính lớn để mở rộng sự thoải mái, tận dụng được các view hiệu quả.

Nghiệm thu công trình thi công nhà lắp ghép

Đây là khâu cuối cùng đều phải có ở bất kỳ công trình xây dựng nào. Cần kiểm tra lại một cách chi tiết, chính xác mọi ngóc ngách trong căn nhà vừa hoàn thiện. Kiểm tra lại các kẽ hở ở các điểm nối của mái nhà, tường, vách ngăn, sàn nhà, cửa sổ. Kiểm tra tính cách âm, cách nhiệt, độ ẩm ở mọi thời tiết để đảm bảo không bị ứ động nước, dột khi mưa hoặc hầm, nóng khi trời nắng, đảm bảo đạt chất lượng của công trình thi công.

Lý do nên chọn nhà lắp ghép module để xây dựng

Nhà lắp ghép module được xem là một giải pháp xây dựng hiện đại, thông minh. Khác với xây nhà theo kiểu truyền thống với thời gian xây dựng mất đến từ 2 – 6 tháng thì mới có thể hoàn thiện, còn đối với nhà lắp ghép chỉ mất từ một đến vài tuần là có thể hoàn chỉnh một căn nhà. Hơn nữa, quy trình thi công dễ dàng, vật liệu nhẹ, được chế tạo sẵn tại nhà máy nên tiến trình xây dựng không bị ảnh hưởng nhiều đến thời tiết cũng như đảm bảo được độ an toàn lao động cho người thi công.

Một ưu điểm nổi bật nhất mà ít mô hình nhà nào có thể có được là khả năng di chuyển đến vị trí khác một cách dễ dàng. Ngoài ra mô hình nhà lắp ghép này có thể thi công hầu hết trên mọi địa hình khác nhau hay nền đất bê tông, kể cả nền đất yếu.

Nhà lắp ghép module có thể xây lắp trên mọi địa hình khác nhau
Nhà lắp ghép module có thể xây lắp trên mọi địa hình khác nhau

Thiết kế hiện đại, độc đáo, có thể biến tấu với nhiều kiểu kiến trúc giống như nhà ở thông thường như: có thể làm nhà lắp ghép gác lửng, nhà lắp ghép 2 tầng, nhà lắp ghép cấp 4, nhà lắp ghép trên sân thượng,… Không chỉ giá thành vật liệu không quá cao mà chi phí cho nội thất và điện năng bên trong cũng được giảm bớt vì tính thiết kế gọn nhẹ nhưng vẫn đảm bảo được các công năng cần có.

Với nhiều nét đặc tính vượt trội đó, mô hình nhà lắp ghép module được xem là một giải pháp thông minh xây nhà trong thời đại đổi mới ngày nay.

Một số mẫu nhà lắp ghép module đẹp, ấn tượng hiện nay

Nhà lắp ghép module 1 tầng

Căn nhà xây bằng vật liệu nhẹ được thiết kế với kiểu dáng 1 tầng đơn giản nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái, tiện nghi, tính hiện đại trong không gian sống.

Mẫu nhà lắp ghép module 1 tầng đầy tiện nghi, hiện đại
Mẫu nhà lắp ghép module 1 tầng đầy tiện nghi, hiện đại

Nhà lắp ghép module dạng biệt thự nghỉ dưỡng

Căn nhà được thiết kế theo kiểu nghỉ dưỡng cùng với không gian rộng lớn của cây cảnh xung quanh tạo nên một không khí thoát mát, rộng rãi nhưng không kém phần ấm cúng, dễ dàng gây ấn tượng và thu hút với các du khách du lịch theo dạng nghỉ dưỡng.

Mẫu nhà lắp ghép module dạng biệt thự, nghỉ dưỡng sang trọng, không gian thoải moái
Mẫu nhà lắp ghép module dạng biệt thự, nghỉ dưỡng sang trọng, không gian thoải moái

Nhà lắp ghép module theo kiểu homestay

Homestay là kiểu nhà ở rất được ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Mô hình nhà lắp ghép homestay độc đáo, mang đến một sự lãng mạng, vintage, hoà vào thiên nhiên chắc chắn sẽ là một ấn tượng và trải nghiệm khó quên của du khách khi sử dụng loại mô hình nhà ở lắp ghép này.

Mẫu nhà lắp ghép module theo kiểu homestay mộc mạc
Mẫu nhà lắp ghép module theo kiểu homestay mộc mạc

Nhà lắp ghép module theo phong cách châu Âu

Mô hình nhà lắp ghép module theo tiêu chuẩn châu Âu với năng lượng mặt trời và hệ thống thông minh.

Mẫu nhà lắp ghép module theo phong cách châu Âu cổ điển, độc đáo
Mẫu nhà lắp ghép module theo phong cách châu Âu cổ điển, độc đáo

Nhà lắp ghép module dạng biệt thự vườn

Cùng với diện tích rộng rãi của ngôi nhà, nhà lắp ghép module dạng biệt thự vườn mang đến một cảm giác yên bình của khí trời, thiết kế nhà ở sang trọng, hiện đại kết hợp với cảnh quan thiên nhiên xung quanh tạo nên một không gian sống kết hợp với nghỉ dưỡng tại gia vô cùng lý tưởng.

Nhà lắp ghép module mang thiết kế sang trọng, hiện đại
Nhà lắp ghép module mang thiết kế sang trọng, hiện đại

Nhà lắp ghép module 2 tầng thiết kế kiểu văn phòng

Nhà lắp ghép 2 tầng được thiết kế theo kiểu văn phòng nhưng vẫn mang được nét độc đáo, tính thẩm mỹ cao. Không gian làm việc thoải mái sẽ giúp tạo ra nhiều ý tưởng mới mẻ trong công việc, giúp cho nhân viên làm việc tốt hơn.

Mẫu nhà lắp ghép module 2 tầng làm văn phòng hiện đại
Mẫu nhà lắp ghép module 2 tầng làm văn phòng hiện đại

Tổng kết

Nhà lắp ghép hiện nay đã thật sự phổ biến và được ưa chuộng trong mọi lĩnh vực cuộc sống xung quanh. Nhà lắp ghép module là một trong các giải pháp thông minh khi xây nhà với nhiều tính năng nổi bật cũng như tính thẩm mỹ cao trong thiết kế đa dạng, độc đáo của nó mang lại.

Qua bài viết này, BCD House đã chia sẻ các thông tin về nhà lắp ghép module cùng với đa dạng kiểu mẫu được ứng dụng theo mô hình nhà lắp ghép độc đáo này. Hy vọng các bạn sẽ đưa ra sự lựa chọn xây nhà phù hợp cho bản thân.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *