So sánh nhà lắp ghép và nhà xây – Có nên xây nhà lắp ghép?

so sanh nha lap ghep va nha xay 1

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc xây dựng một ngôi nhà là một quyết định quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Theo sự phát triển của kỹ thuật công nghệ đã xuất hiện nhiều kiểu nhà với sự sáng tạo và thiết kế đầy phá cách, độc đáo góp phần trong ngành xây dựng như nhà Container, nhà lắp ghép, nhà lắp ghép 2 tầng, nhà lắp ghép trên sân thượng,… được đem vào sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau đã không còn quá xa lạ với cộng đồng tại Việt Nam.

Một trong những câu hỏi quan trọng mà nhiều người đặt ra là liệu có nên xây nhà lắp ghép không? Nên xây dựng một ngôi nhà lắp ghép hay một ngôi nhà xây truyền thống? Sự so sánh nhà lắp ghép và nhà xây truyền thống là một cuộc tranh luận không ngừng nghỉ trong ngành xây dựng.

Hãy cùng BCD House đi tìm câu trả lời cho sự so sánh về nhà lắp ghép và nhà xây, từ đó để có cái nhìn tổng quan về cách xây dựng một căn nhà hiện đại và phù hợp với nhu cầu qua bài viết dưới đây.

Nhà lắp ghép là gì?

Nhà lắp ghép (Prefab house) còn được gọi là nhà công nghệ hay nhà vật liệu nhẹ, được làm từ vật liệu nhẹ lắp ghép lại với nhau trên khung thép kiên cố chế tạo sẵn để hình thành nên một căn nhà hay một công trình hoàn chỉnh, có thể dễ dàng di chuyển ở những nơi khác với kỹ thuật thi công theo công nghệ cao, nhanh chóng, độ bền chắc chắn, thiết kế đẹp, đa dạng về kiểu dáng, kích thước. Được ứng dụng rất nhiều trong các công trình doanh nghiệp như nhà xưởng, văn phòng, khu nghỉ dưỡng resort, homestay, cafe thậm chí là nhà ở thông thường.

Kết cấu cơ bản của nhà lắp ghép

Công trình thứ hai là nhà lắp ghép 18m2 cơ bản với kết cấu chắc chắn cũng như đảm bảo đầy đủ tiện nghi bên trong
Kết cấu cơ bản của nhà lắp ghép

Mỗi một căn nhà lắp ghép sẽ bao gồm các cấu tạo cơ bản sau:

  • Kết cấu phần khung nhà lắp ghép: được tạo thành bởi hệ khung chịu lực chính làm từ thép sơn tĩnh điện, mạ kẽm giúp làm chậm quá trình oxy hoá, bảo vệ được bên trong căn nhà, tăng tuổi thọ của nhà lắp ghép đến hơn 50 năm.
  • Mái nhà: tôn lợp mái có độ dày tiêu chuẩn 50 – 100mm chống gỉ, chống thấm, có khả năng cách âm, cách nhiệt ngăn bức xạ mặt trời hiệu quả.
  • Vách ngăn: vách làm từ tấm Panel cách nhiệt 3 lớp có 2 lớp tôn bên ngoài, ở giữa là lớp cách nhiệt có khả năng chống nóng, cách âm tốt.
  • Sàn nhà: được sử dụng sàn bê tông siêu nhẹ điển hình là tấm cemboard hoặc sàn nhựa giả gỗ giúp giảm được tải trọng rất lớn cho phần móng, không bị mối mọt hay cong vênh, chống nóng, chống ẩm, chống thấm nước cực kì tốt, ngoài ra còn có thể cách âm, cách nhiệt với độ bền, chịu lực cao, có thể tháo dỡ.
  • Hệ thống cửa ra vào: các cửa thường là cửa bằng nhôm, kính, vật liệu thép hoặc Panel.
  • Hệ thống giằng bão: đảm bảo an toàn tuyệt đối dưới thời tiết khắc nghiệt mưa lũ.
  • Hệ thống máng nước: được lắp đặt đảm bảo cho sự thoát nước, không ứ đọng nước chống gỉ, thấm nước vào bên trong căn nhà.
  • Phụ kiện hỗ trợ khác: các bu lông để liên kết dầm móng, khung thép, hệ điều hoà,…

Phân loại nhà lắp ghép

Đối với mô hình nhà lắp ghép hiện nay có 3 kiểu nhà lắp ghép có các yếu tố kỹ thuật và thiết kế khác nhau nhưng đều có chung kết cấu lắp ghép và tính năng di dời, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí so với kiểu nhà xây truyền thống.

  • Nhà di động (Mobile home) là kiểu nhà thường có bánh xe dễ dàng di chuyển từ nơi này sang nơi khác với kích thước và độ tiện nghi là nhỏ và thấp nhất.
  • Nhà mođun (Modular home) là kiểu nhà lắp ghép hoàn thiện nguyên khối được sản xuất tiêu chuẩn tại nhà máy sau đó được vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến nơi cần đặt công trình.
  • Nhà sản xuất (Manufactured hone) là kiểu nhà có các cấu kiện, vật liệu sản xuất sẵn theo hình dạng, kích thước tiêu chuẩn tại nhà máy. Lắp ghép trực tiếp nhanh chóng tại công trình, có thể cơi nới, mở rộng diện tích đơn giản, dễ dàng.

So sánh nhà lắp ghép và nhà xây truyền thống

Các điểm tối ưu khi xây nhà lắp ghép so với nhà xây truyền thống

Nhà lắp ghép

Nhà xây truyền thống

Thời gian xây dựng Thời gian thi công ngắn, bằng 1/10 so với thời gian xây nhà thông thường khác

Nhà lắp ghép sử dụng các vật liệu nhẹ như tấm Panel kết hợp với khung thép đã được tính toán và sản xuất tại nhà máy nên quá trình lắp ráp khá đơn giản, không cần đến các máy móc phức tạp, hoàn thiện trong vòng vài ngày đến vài tuần.

Thời gian thi công kéo dài

Nhà xây truyền thống sử dụng các vật liệu nặng như cát, đất, đá, xi măng,… và phải làm móng nhà phức tạp nên thời gian xây dựng kéo dài từ 2 tháng đến 5 tháng.

Chi phí xây dựng Chi phí xây dựng thấp hơn

Sử dụng các vật liệu nhẹ như tấm Panel, bê tông nhẹ được sản xuất sẵn theo các kích thước và mẫu mã có giá thành rẻ.

Quá trình xây dựng nhanh chóng, dễ dàng giúp giảm bớt chi phí nhân công và các phát sinh không cần thiết.

Chi phí xây dựng cao hơn

Sử dụng vật liệu cát, đá, xi măng có trọng lượng nặng và giá thành cao hơn.

Quá trình thi công cần độ chính xác và tay nghề cao nên cần một lượng nhân công đáng kể cũng như dễ phát sinh các chi phí khác đi kèm.

Khả năng linh hoạt Dễ dàng di chuyển và thay đổi cấu trúc

Nhà lắp ghép có cấu trúc lắp đặt theo từng module lắp ghép lại với nhau nên việc tháo lắp vô cùng tiện lợi, đơn giản và nhanh chóng.

Có thể di dời hoặc tái sử dụng cho mục đích khác.

Cấu trúc cố định, khó thay đổi

Nhà xây có cấu trúc cố định không thể di dời từ vị trí này sang vị trí khác nên nếu muốn cơi nới, mở rộng thì bắt buộc phải đập đi xây lại mới, không có khả năng tái sử dụng cho mục đích khác.

Khả năng nâng cấp Dễ cơi nới, mở rộng diện tích

Với khả năng có thể tháo lắp dễ dàng nên việc muốn cơi nới, mở rộng diện tích hay trùng tu cũng sẽ vô cùng tiện lợi.

Hơn nữa nhà lắp ghép có khả năng vượt nhịp tốt nên dễ dàng thay đổi vị trí kết cấu mà không ảnh hưởng đến công trình có sẵn.

Khó nâng cấp, mở rộng diện tích

Để có thể nâng cấp, mở rộng diện tích thì nhà xây truyền thống cần phải phá bỏ các kết cấu không phù hợp thì mới có thể tùy chỉnh nâng tầng, cơi nới cho đúng với kích thước và cấu trúc có sẵn ban đầu của căn nhà.

Tính pháp lý Thủ tục xin giấy phép xây dựng đơn giản, dễ dàng

Hiện nay chưa có Luật ban hành cụ thể về kiểu nhà lắp ghép nên đây được xem như là công trình tạm. Từ đó để làm thủ tục xin cấp giấy phép xây nhà tạm vô cùng đơn giản, nhanh chóng.

Thủ tục xin giấy phép xây dựng phức tạp, khó khăn

Để xây dựng công trình nhà ở, đặc biệt là khu vực đô thị, thành phố lớn thì các thủ tục, làm hồ sơ xin giấy phép xây dựng rườm rà, phức tạp, chờ đợi lâu nên khó để có thể xây cất.

Tính thẩm mỹ Nhiều tùy chọn thiết kế và phong cách

Có nhiều giải pháp thiết kế sáng tạo, hiện đại, phù hợp với xu hướng thời thượng. Mang tính hiện đại, sáng tạo và phá cách theo sở thích cá nhân.

Bị giới hạn trong thiết kế và phong cách

Mang tính chất xây dựng truyền thống và hạn chế trong việc sáng tạo mới.

Thời gian sử dụng Độ bền đến 50 năm

Nhà lắp ghép được tạo nên nhờ vào phát triển của kỹ thuật công nghệ và có độ bền lên đến 50 năm.

Tuy nhiên, trong thời gian sử dụng không tốn kém quá nhiều cho chi phí bảo dưỡng và dễ dàng nâng cấp, trùng tu để đảm bảo chất lượng cho căn nhà.

Độ bền cao 100 năm

Nhà xây truyền thống có tuổi thọ độ bền lên đến 100 năm.

Tuy nhiên, dù là nhà xây tốt đến đâu thì sau 50 năm cũng sẽ xuống cấp, xuất hiện các vấn đề hư hỏng cần trùng tu để đảm bảo chất lượng cho căn nhà.

Để bảo dưỡng, trùng tu hoàn thiện thì chi phí cũng sẽ khá cao.

Môi trường Vật liệu xây dựng cho nhà lắp ghép có thể tái chế, thân thiện với môi trường. Cần quan tâm đến việc hạn chế tác động môi trường, sau khi thi công cần vệ sinh xử lý rác thải xây dựng đúng cách.

Có nên xây nhà lắp ghép để ở không?

Việc lựa chọn kiểu nhà để xây dựng làm nhà ở phụ thuộc vào nhiều yếu tố của mỗi cá nhân như: nhu cầu mục đích sử dụng, tài chính kinh tế, địa điểm,… Mỗi kiểu nhà sẽ có những mặt ưu và nhược điểm khác nhau để bạn có thể lựa chọn phù hợp, việc xây nhà truyền thống từ trước đến nay đã là kiểu nhà chắc chắn vững vàng, chất lượng để làm nơi ở lâu dài cho con người không có gì phải bàn cãi.

Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ tài chính để xây dựng nhà hay không có đủ diện tích đất để làm nhà ở như mong muốn thì phải làm sao? Khi nào thì bạn mới có thể xây nhà được trong khi mỗi thời thế mối khác, giá cả mỗi tăng cao?

Nên việc lựa chọn mô hình nhà lắp ghép khá phù hợp, có nhiều ưu điểm để giải quyết các vấn đề phổ biến mà hầu hết ai cũng gặp phải bao gồm:

  • Giá thành hợp lý: với quy trình sản xuất công nghiệp và khả năng tối ưu hóa quy mô, nhà lắp ghép thường có giá thành thấp hơn so với nhà xây truyền thống.
  • Thời gian xây dựng ngắn: nhà lắp ghép được chế tạo sẵn và lắp ghép nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian hơn.
  • Chất lượng kiểm soát: các cấu kiện, vật liệu được sản xuất sẵn theo tiêu chuẩn nhà máy nên nhà lắp ghép thường có chất lượng luôn được đảm bảo và tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật.
  • Linh hoạt trong thiết kế: nhà lắp ghép cho phép tùy chỉnh và linh hoạt trong thiết kế, mang đến không gian sống độc đáo, mới lạ theo sở thích và phong cách của mỗi cá nhân.
  • Thủ tục pháp lý: đối với mô hình nhà lắp ghép thì thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở đơn giản dễ dàng, phù hợp với các dự án xây nhà ở trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm hoặc các khu vực thành phố, đô thị đông đúc dân cư.

Tóm lại, lựa chọn xây nhà lắp ghép được xem là một giải pháp thông minh, hợp lý cho những ai có nhu cầu tiết kiệm thời gian, chi phí và có thể dễ dàng di dời để tái sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng nhà lắp ghép

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá nhà lắp ghép và thông thường sẽ tính trên đơn vị mét vuông (m2).

Giá nguyên vật liệu

Đây là một trong các yếu tố quan trọng quyết định đến giá nguyên vật liệu. Thông thường, giá thành của nhà lắp ghép sẽ phụ thuộc vào chất lượng của các vật liệu được sử dụng để xây dựng.

Lựa chọn đúng loại vật liệu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của căn nhà
Lựa chọn đúng loại vật liệu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của căn nhà

Trong thi công, các vật tư chính bao gồm tấm Panel, khung thép, cửa sổ, vách ngăn, sơn,… Nếu sử dụng các loại vật tư tốt và đạt tiêu chuẩn sẽ giúp cho công trình có độ bền cao, an toàn và đẹp mắt hơn. Ngược lại, nếu sử dụng vật tư kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn sẽ dẫn đến tình trạng hỏng hóc, nhiều sự cố xảy ra làm giảm giá trị của công trình.

Do đó, sự lựa chọn đúng loại vật liệu cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của căn nhà như khả năng cách nhiệt, cách âm và độ bền. Ví dụ như sử dụng tôn chống nóng, Panel cách nhiệt chất lượng tốt sẽ có khả năng cách nhiệt và cách âm tốt hơn so với các loại vật liệu kém chất lượng.

Nên việc lựa chọn vật liệu hay chất lượng vật liệu sử dụng trong thi công sẽ ảnh hưởng đáng kể đến giá thành cũng như độ bền cho căn nhà lắp ghép trong tương lai, đảm bảo an toàn cho công trình và giá trị đầu tư của bạn.

Đối với BCD House luôn có đội ngũ kĩ thuật viên kinh nghiệm sẽ giúp tư vấn cho khách hàng các loại vật tư sử dụng cho công trình để tối ưu chi phí một cách hiệu quả mà vẫn đảm bảo đến chất lượng của công trình như mong muốn.

Quy mô diện tích xây dựng

Diện tích xây dựng càng lớn thì tất nhiên chi phí cũng sẽ phải tăng lên bởi lượng vật liệu cần sử dụng để xây dựng nhiều hơn, vì vậy chi phí vật liệu cần thiết cho xây dựng sẽ tăng theo diện tích xây dựng.

Bên cạnh đó, khi xây dựng nhà lắp ghép có quy mô lớn, yêu cầu về hệ thống cơ sở hạ tầng như điện, nước, xử lý nước thải,… cần được gia tăng và tích hợp vào quy mô diện tích xây dựng cũng như các trang thiết bị phục vụ cũng cần bổ sung thêm. Việc cung cấp và lắp đặt các tiện ích này sẽ ảnh hưởng đến chi phí xây dựng. Hơn nữa, diện tích xây dựng càng lớn thì thi công cũng sẽ phức tạp và tốn thời gian hơn nên có thể làm tăng chi phí lao động và các chi phí phát sinh khác.

Nhà lắp ghép 2 tầng BCD House đầy đủ tiện nghi
Nhà lắp ghép 2 tầng BCD House đầy đủ tiện nghi

Ngoài ra, số lượng đơn hàng cũng ảnh hưởng đến giá của nhà lắp ghép. Nếu khách hàng đặt hàng với số lượng lớn, đơn vị thi công có thể đàm phán giá thành giảm xuống để thu hút và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, nếu số lượng đơn hàng ít thì giá thành sẽ cao hơn do chi phí sản xuất và thi công được phân bổ cho số lượng sản phẩm ít hơn.

Vị trí và điều kiện thi công thực tế

Sau khi tiếp nhận và tư vấn nhu cầu của khách hàng, BCD House sẽ đến trực tiếp địa điểm thi công để khảo sát, đánh giá điều kiện thi công, từ đó sẽ đưa ra các phương án thi công phù hợp nhất bao gồm các yếu tố sau:

  1. Địa hình: nếu địa hình lắp đặt nhà lắp ghép không thuận lợi, như địa hình gồ ghề, đất lầy, đất yếu thì giá thành có thể tăng lên do chi phí vận chuyển và thi công tăng lên.
  2. Khoảng cách: khoảng cách từ nhà máy sản xuất đến địa điểm lắp đặt cũng có thể ảnh hưởng đến giá thành vì khoảng cách càng xa thì chi phí vận chuyển càng tăng.
  3. Tình trạng mặt bằng: nếu mặt bằng để lắp đặt nhà không bằng phẳng, không đủ chắc chắn sẽ cần có phương án khắc phục để đảm bảo sự an toàn trong quá trình lắp đặt. Hay các nơi có nền móng không cố định, chắc chắn thì giá thành thi công có thể thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế.

Đơn vị thi công

Đây là yếu tố cần đến sự lựa chọn cân nhắc của khách hàng. Nên lựa chọn đơn vị thi công có uy tín và có kinh nghiệm sẽ giúp cho quá trình thi công được diễn ra thuận lợi hơn và giảm thiểu rủi ro phát sinh không đáng có.

Đơn vị thi công tốt sẽ có đội ngũ nhân viên lành nghề, đầy đủ kỹ năng và trang thiết bị hiện đại giúp cho công trình hoàn thiện nhanh chóng, đảm bảo chất lượng và an toàn. Khi đã thực hiện thi công nhiều loại công trình khác nhau sẽ có nhiều kinh nghiệm thực tế để cung cấp cho công trình của bạn các giải pháp thi công hiệu quả, hoàn hảo nhất mà vẫn tiết kiệm được chi phí đầu tư.

BCD House – Đơn vị thi công nhà lắp ghép giá tốt, uy tín tại Miền Nam TP. HCM

Nhà lắp ghép BCD House có thiết kế hiện đại, độc đáo và đạt chất lượng, uy tín tại khu vực miền Nam
Nhà lắp ghép BCD House có thiết kế hiện đại, độc đáo và đạt chất lượng, uy tín tại khu vực miền Nam

BCD House tự hào là đơn vị được các đối tác và khách hàng tin tưởng, lựa chọn trong lĩnh vực chuyên cung cấp và thi công nhà lắp ghép với các ưu điểm vượt trội:

  • BCD House là đơn vị sản xuất và thi công các công trình nhà lắp ghép đa dạng từ nhà ở lắp ghép đến văn phòng lắp ghép, homestay lắp ghép bằng các vật liệu nhẹ an toàn, đạt tiêu chuẩn như tấm panel cách nhiệt, khung thép sơn tĩnh điện và các phụ kiện chất lượng .
  • Đội ngũ kỹ thuật viên kinh nghiệm và giàu tính sáng tạo, giúp đem đến khách hàng các sản phẩm có thiết kế ấn tượng, đầy đủ tính tiện nghi cũng như tư vấn mang đến các giải pháp phù hợp giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đầu tư hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cho công trình.
  • Vận chuyển vật tư đến trực tiếp công trình trong thời gian nhanh nhất và hoàn thiện thi công theo đúng thời hạn đưa ra.
  • Nhanh chóng hỗ trợ sớm nhất có thể khi tiếp nhận thông tin có sự cố sau khi bàn giao công trình.
  • Chế độ bảo hành tốt và ưu đãi đối với khách hàng thân thiết.
  • Giá cả thi công cạnh tranh hợp lý nhất tại khu vực miền Nam.

Qua bài viết này, mong rằng sẽ đem đến được nhiều thông tin bổ ích cũng như giúp bạn có thể đánh giá khách quan về sự so sánh nhà lắp ghép và nhà xây để có thể tìm hiểu kỹ và có sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu, điều kiện kinh tế của bản thân.

Hãy liên hệ trực tiếp với BCD House khi có nhu cầu tìm hiểu về mô hình nhà lắp ghép để được tư vấn, báo giá và tham quan các công trình nhà mẫu đẹp, chất lượng theo thông tin bên dưới:

CÔNG TY CỔ PHẦN BCD HOUSE

  • Địa chỉ: Số 1, D1, KP3, phường Cát Lái, TP Thủ Đức, TP. HCM
  • Hotline: 0896 345 688
  • Email: sales@bcdhouse.vn
5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *