Cách làm mái tôn chống nóng sân thượng đơn giản và tiết kiệm

mai ton chong nong san thuong 7

Sân thượng là một không gian tuyệt vời có vị trí cao nhất trong căn nhà tạo ra được nhiều tận dụng có ích cho không gian sống trong nhà. Tuy nhiên, trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ tăng cao có thể khiến trở nên khó chịu và hạn chế cho việc sinh hoạt. Đó là lý do tại sao việc làm mái tôn chống nóng sân thượng là một giải pháp quan trọng và hữu ích để biến sân thượng trở thành nơi luôn thoáng mát và dễ chịu.

Hãy cùng BCD House tìm hiểu về cách làm mái tôn chống nóng sân thượng đơn giản, đúng kỹ thuật giúp tiết kiệm và làm tăng độ bền cao qua bài viết dưới đây.

Mái tôn chống nóng là gì?

Mái tôn chống nóng là một loại mái tôn được thiết kế và xử lý đặc biệt để giảm nhiệt độ bên trong ngôi nhà. Đặc điểm chính của mái tôn chống nóng là khả năng phản chiếu tia nhiệt mặt trời và hạn chế hấp thụ nhiệt từ môi trường bên ngoài.

Mái tôn chống nóng thường được sản xuất từ vật liệu có khả năng phản chiếu tia nhiệt cao như tôn mạ kẽm nhung nóng được phủ lớp sơn chống nhiệt, tôn mạ kẽm nhôm hay sử dụng tấm lớp phủ phản xạ nhiệt.

Nhờ vào tính năng chống nóng nên giúp giảm lượng nhiệt thẩm thấu vào căn nhà, giữ cho bên trong mát mẻ khi bên ngoài có nhiệt độ cao. Điều này giúp giảm lượng tiêu thụ điện năng và tăng cường sự thoải mái cho người dùng.

Kết cấu của mái tôn chống nóng sân thượng

Kết cấu của mái tôn chống nóng sân thượng có thể khá đa dạng tuỳ thuộc vào thiết kế và yêu cầu của công trình. Dưới đây là một kết cấu cơ bản cần có của làm mái tôn chống nóng sân thượng.

Kết cấu của mái tôn chống nóng sân thượng
Kết cấu của mái tôn chống nóng sân thượng

Hệ thống khung mái

Khung mái là hệ thống kết cấu chịu tải chính của mái tôn chống nóng. Khung mái thường được làm từ các vật liệu nhẹ như gỗ, nhôm, thép hộp mạ kẽm hoặc phủ sơn tĩnh điện tuỳ vào kết cấu của từng sân thượng và nhu cầu để lựa chọn lắp đặt hệ khung kèo khác nhau.

Tuy nhiên vì mái tôn nằm ở vị trí cao, nơi thông thoáng gió nên cần đảm bảo hệ khung mái phải chắc chắn, an toàn để lắp đặt kết nối với mái tôn bền vững.

Hệ thống mái tôn chống nóng

Tấm tôn chống nóng là thành phần chính của hệ thống mái tôn. Có rất nhiều loại tấm tôn chống nóng có tính năng phản chiếu tia nhiệt, giúp giảm nhiệt độ bề mặt mái và ngăn chặn sự truyền nhiệt vào trong không gian sân thượng.

Tấm tôn lợp sẽ được thi công theo đúng kiểu kết cấu khung kèo dựng sẵn. Tuỳ vào mức tài chính cũng như mục đích sử dụng để lựa chọn loại sản phẩm phù hợp, việc lựa chọn loại tôn tốt, chính hãng sẽ giúp tăng độ bền và tuổi thọ phần mái nhà của bạn.

Hệ thống ốc vít

Để kết nối chắc chắn giữa khung mái và mái tôn thì cần đến hệ thống liên kết không thể thiếu là ốc vít, bu lông. Thông thường nên sử dụng các loại ốc vít inox mạ crom và có gioăng đi kèm để đảm bảo độ sát, kín khít, không bị hở. Ngoài ra có thể dùng thêm keo kết dính để tạo độ bám, độ liên kết chắc chắn cho tấm tôn.

Tại sao làm mái tôn chống nóng sân thượng ngày càng phổ biến?

  • Chống nắng, chống nóng hiệu quả giúp giảm nhiệt độ bề mặt mái và ngăn chặn sự truyền nhiệt vào trong không gian dưới mái.
  • Giữ không gian sân thượng ngôi nhà mát mẻ, đặc biệt trong các mùa nóng.
  • Tăng cường khả năng chống cháy.
  • Gia tăng độ cứng cho mái.
  • Tôn xốp chống nóng có khả năng chống nước, hút nước và chống ẩm hiệu quả.
  • Trọng lượng nhẹ chỉ bằng 1/10 so với ngói.
  • Giá mái tôn xốp rẻ hơn các loại vật liệu lợp mái khác đến 40%.
  • Độ bền cao, hạn chế được chi phí bảo trì và sửa chữa.
  • Tiết kiệm chi phí tiêu thụ năng lượng làm mát, làm mái tôn chống nóng giúp giảm nhu cầu sử dụng máy lạnh và hệ thống làm mát trong nhà.
  • Mái tôn chống nóng có cấu trúc đơn giản nên dễ lắp đặt và bảo trì giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình xây dựng.
  • Có sẵn nhiều màu sắc, kiểu dáng và kích thước khác nhau lựa chọn theo phong cách và sở thích cá nhân.

6 bước làm mái tôn chống nóng sân thượng để có mái nhà đẹp và bền

Các bước làm mái tôn chống nóng sân thượng để có mái nhà đẹp và bền
Các bước làm mái tôn chống nóng sân thượng để có mái nhà đẹp và bền

Để làm mái tôn chống nóng sân thượng đạt được hiệu quả và có độ bền cao thì cần thực hiện theo các bước sau:

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ thi công

Chuẩn bị các nguyên vật liệu và dụng cụ để thi công là một bước khá quan trọng trước khi làm mái tôn chống nóng, cần xác định thiết kế của mái cần lợp và lựa chọn kiểu loại, màu sắc cho phù hợp.

Ngoài ra cần xác định xác định chính xác số lượng tôn cần sử dụng theo diện tích mái sau đó tính toán số lượng phụ kiện và các dụng cụ thi công bao gồm:

  • Thép làm khung mái.
  • Tôn chống nóng (kiểu cán sóng tôn, màu sắc,…)
  • Xà gồ, ốp viền, máng xối, úp nóc,… để làm kết cấu mái.
  • Dụng cụ thi công như máy bắn vít, máy khoan pin bắt vít, vít lợp mái, ke chống bão mái tôn,…

Dựng xà gồ làm khung cho mái tôn chống nóng

Trước khi làm mái tôn chống nóng thì cần thực hiện thi công hệ khung mái, dựa vào bản thiết kế có thể dễ dàng thực hiện nhưng cần phải đảm bảo khung kèo, xà gồ phải khô ráo với độ ẩm không vượt ngưỡng 12% trước khi làm mái tôn. Ngoài ra, cần lưu ý các vấn đề như:

  • Vị trí xà gồ mái đặt nối ngang tấm tôn để phần tôn nền nối chồng lên từ 15cm đến 20cm.
  • Đảm bảo độ dốc của mái bằng hoặc lớn hơn 15%.
  • Tính toán độ dốc mái, khoảng cách xà gồ để phù hợp với đặc điểm riêng của từng công trình.
Làm khung cho mái tôn chống nóng
Làm khung cho mái tôn chống nóng

Lắp đặt viền bao quanh mái tôn

Sử dụng đinh đóng mái kích thước 5 – 7cm để cố định viền mái quanh toàn bộ chu vi của mái nhà. Dựa vào bản thiết kế mái nhà nếu có máng nước thì cần đặt viền này chồng lên trên các cạnh của mái nhà. Để mái nhà được cố định chắc chắn khi thi công cần phải đảm bảo các viền mái và mái hắt được đặt vào đúng vị trí chính xác.

Lắp đặt viền bao quanh mái tôn
Lắp đặt viền bao quanh mái tôn

Lắp đặt tấm lợp mái tôn chống nóng

Tiếp theo là tiến hành lợp các tấm tôn từ đỉnh cao nhất của mái nhà đến phần mép mái. Đối với tấm tôn lợp đầu tiên nên đặt nhô ra khỏi mái nhà khoảng 3/4 inch và các tấm tiếp theo sẽ xếp gối lên nhau ít nhất 1 sóng. Mí sóng lợp trên phải cạn hơn 3mm để đảm bảo khi bắt vít mái tôn không bị cấn gây tràn nước mưa.

Ngoài ra, để tránh tình trạng nhà bị dột khi trời mưa thì có thể dán keo silicone lên các điểm nối của 2 tấm tôn trước khi đặt tấm tôn tiếp theo xuống giúp các điểm nối giữa các tấm tôn được bịt kín hơn.

Lắp đặt tấm lợp mái tôn chống nóng
Lắp đặt tấm lợp mái tôn chống nóng

Thi công viền mái và các tấm che khe nối

Khi làm mái tôn chống nóng sân thượng bạn cần dán các tấm bạt che vào các khe trên mái tôn. Chúng có tác dụng dùng để che các mối nối trên mái, giữ các bụi bẩn bên ngoài k bám vào lớp cách nhiệt dẫn đến hư hỏng, đem đến tính thẩm mỹ cho căn nhà.

Thi công viền mái và các tấm che khe nối
Thi công viền mái và các tấm che khe nối

Kiểm tra, vệ sinh sau khi thi công

Sau khi thi công làm mái tôn chống nóng, cần kiểm tra kỹ có sai sót nào để kịp sửa chữa. Vệ sinh các mảnh tôn, ốc vít còn sót lại sạch sẽ để tránh làm hư hỏng, rỉ sét mái tôn.

Mẫu mái tôn chống nóng sân thượng đẹp phổ biến hiện nay

Mái tôn chống nóng sân thượng dạng tôn PU hiện đại

Mái tôn cách nhiệt với lớp xốp PU có tính năng cách nhiệt, cách âm tốt. Tôn PU là một loại tôn có 3 lớp với 2 lớp bên ngoài là tôn, giữa là lớp cách nhiệt giúp chống nóng hiệu quả và ngăn chặn sự truyền nhiệt từ ánh nắng mặt trời xuống bên dưới.

Ngoài ra mái tôn chống nóng dạng tôn PU có thiết kế đơn giản và nhẹ, dễ dàng lắp đặt trên sân thượng. Quy trình lắp đặt nhanh chóng và thuận tiện, giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình xây dựng.

Mái tôn chống nóng dạng PU có sẵn các màu sắc và kiểu dáng khác nhau để có nhiều lựa chọn hơn cho phong cách và thẩm mỹ phù hợp với mỗi căn nhà.

Mái tôn chống nóng sân thượng dạng tôn PU hiện đại
Mái tôn chống nóng sân thượng dạng tôn PU hiện đại

Mái tôn chống nóng sân thượng dạng vòm

Đây là một kiểu mái tôn có dạng cong hoặc vòm, đem đến một thiết kế đẹp mắt trên sân thượng nên được nhiều người ưa chuộng. Loại mái này không cần phần khung xương, đường cong của mái tôn tạo ra không gian mở rộng và khả năng lưu thông không khí tốt hơn, được thiết kế để phản xạ tia nhiệt mặt trời và cung cấp sự thông thoáng.

Mái tôn chống nóng sân thượng dạng vòm
Mái tôn chống nóng sân thượng dạng vòm

Mái tôn chống nóng sân thượng dạng giả ngói

Mái tôn dạng giả ngói là một giải pháp phổ biến để tạo vẻ đẹp truyền thống và cổ điển cho mái nhà. Được làm từ vật liệu có khả năng chống nóng và cách nhiệt cao, thay vì sử dụng chất liệu ngói bằng đất nung nặng nề thì hoàn toàn có thể sử dụng mái giả ngói bằng tôn vừa tiết kiệm, thi công dễ dàng và bền đẹp.

Mái tôn chống nóng sân thượng dạng giả ngói
Mái tôn chống nóng sân thượng dạng giả ngói

Mái tôn cán sóng chống nóng sân thượng

Mẫu mái tôn cán sóng là một trong số các lựa chọn phổ biến tiết kiệm chi phí nhất cho những công trình có thiết kế tối giản nhưng vẫn tạo ra không gian thoáng đãng, chống nóng hiệu quả và bảo vệ khỏi các tác nhân xấu của thời tiết khí hậu.

Mái tôn cán sóng chống nóng sân thượng
Mái tôn cán sóng chống nóng sân thượng

Làm mái tôn chống nóng sân thượng là một giải pháp đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm. Bên cạnh đó, để làm mái tôn chống nóng sân thượng bạn không cần đầu tư quá nhiều thời gian và chi phí nhưng cần lưu ý các cách làm. BCD House hy vọng qua bài viết dưới đây có thể cung cấp một số thông tin hữu ích cho bạn về các bước làm mái tôn chống nóng sân thượng kết hợp với một chút kỹ năng và cẩn thận để có được một mái tôn sân thượng đẹp và độ bền cao cho căn nhà của bạn nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *