Tấm Cemboard là gì? Vật liệu làm sàn số 1 cho nhà lắp ghép

tam cemboard 8

Tấm Cemboard là một trong các vật liệu xây dựng tiên tiến đang được sử dụng rộng rãi trong các công trình hiện nay. Được cấu tạo từ các thành phần chính là xi măng, sợi cellulose và các chất phụ gia khác, tấm Cemboard có độ bền cao, độ cứng và khả năng chịu lực tốt, đồng thời còn có khả năng cách âm, cách nhiệt và chống cháy hiệu quả.

Tấm Cemboard còn được biết đến là tấm sàn bê tông nhẹ với khả năng cắt, khoan, phay, uốn cong dễ dàng và không gây bụi. Hãy cùng BCD House tìm hiểu về tấm Cemboard, ưu điểm để giúp tiết kiệm chi phí đầu tư và thời gian thi công cho công trình một cách hiệu quả nhất qua bài viết dưới đây.

Khái niệm về tấm Cemboard

Tấm Cemboard là gì?

Tấm Cemboard là tên bằng tiếng Anh hay còn được gọi là tấm Cement Board (tấm xi măng) với thành phần cấu tạo chính là xi măng (70%) được sản xuất ép thành các tấm có kích thước tiêu chuẩn với nhiều độ dày mỏng khác nhau từ 3.5mm đến 20mm.

Tấm Cemboard được xem là một loại tấm vật liệu xây dựng nhẹ được sản xuất từ xi măng, cát mịn và sợi Cellulose với đặc tính chịu lực, chịu nước, chống cháy và độ bền cao nên thường có có tên gọi khác là tấm bê tông nhẹ.

Tấm Cemboard còn có khả năng chống ẩm, chống thấm, chống ăn mòn và chịu được môi trường có độ ẩm cao nên được sử dụng trong các công trình xây dựng ở các khu vực có thời tiết ẩm ướt, được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng như là vật liệu lót tường, trần nhà, lót sàn đặc biệt là trong mô hình làm nhà lắp ghép, nơi cần tính chịu lực cao.

Tấm Cemboard là loại vật liệu xây dựng nhẹ có khả năng chống ẩm, chống thấm, chống ăn mòn và chịu được môi trường có độ ẩm cao
Tấm Cemboard là loại vật liệu xây dựng nhẹ có khả năng chống ẩm, chống thấm, chống ăn mòn và chịu được môi trường có độ ẩm cao

Thành phần cấu tạo của tấm Cemboard

Tấm Cemboard được sản xuất từ những nguyên liệu tự nhiên bao gồm xi măng trắng Portland được trộn kết hợp cùng sợi Cellulose hoặc loại nguyên liệu cát Oxit Silic kết hợp thêm với loại gỗ dăm được tinh chế. Xi măng cùng các thành phần và các chất phụ gia phối trộn với nhau, sau đó được ép và nung nóng để tạo ra tấm Cemboard.

Xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ Cemboard
Cấu tạo của tấm Cemboard – Vật liệu hàng đầu dùng để lót sàn trong các công trình xây dựng hiện nay

Tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng, các thành phần phụ gia như sợi Cellulose, sợi gốc nhựa, phụ gia chống nấm mốc và chống cháy có thể được thêm vào để cải thiện tính chất của tấm Cemboard. Ngoài ra còn có độ dày và độ cứng cao, đồng thời chịu được sức nặng và áp lực, rất phù hợp để sử dụng trong các công trình xây dựng và trang trí nội thất.

Thông số kỹ thuật của tấm Cemboard

Kích thước: kích thước tiêu chuẩn 1.2m x 2.4m hoặc 1.22m x 2.44m
Độ dày: từ 6mm – 20mm
Tỷ trọng: từ 1.2 – 1.5g/cm³
Độ bền: thường có độ bền tải trọng từ 200 – 400kg/cm²
Độ co giãn: thường khoảng 0.2 – 0.3%
Độ hút nước: 20% – 30% theo khối lượng ban đầu
Khả năng chống cháy: khả năng chống cháy tốt đạt tiêu chuẩn A1 hoặc A2

Việc biết về các thông số kỹ thuật cơ bản của tấm Cemboard là rất quan trọng trong quá trình thi công và sử dụng sản phẩm. Nó giúp cho người dùng có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng cụ thể, từ đó đảm bảo đạt hết hiệu suất tính chất và chất lượng của sản phẩm.

Ngoài ra, các thông số kỹ thuật còn có thể đánh giá được khả năng chịu lực, chống thấm nước, độ bền và tuổi thọ của tấm Cemboard, từ đó đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí khi sử dụng sản phẩm trong dự án xây dựng.

Kích thước của tấm Cemboard tương ứng với các hạng mục trong xây dựng

Tấm Cemboard có kích thước tiêu chuẩn 1m22 x 2m44 hoặc có thêm khổ tấm nhỏ hơn 1m x 2m dành cho các công trình nhỏ, có không gian xây dựng chật hẹp với mục đích dễ dàng vận chuyển và thi công.

Độ dày tấm sàn bê tông nhẹ Cemboard từ 3.5mm đến 20mm để phù hợp tương ứng với từng hạng mục công trình riêng biệt. Việc lựa chọn độ dày tấm sàn bê tông nhẹ sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng và hiệu quả cho từng hạng mục cũng như chi phí đầu tư nên trước khi làm cần tìm hiểu kĩ về các độ dày thông dụng của tấm Cemboard:

Hạng mục Kích thước Độ dày
Tấm Cemboard lót sàn 0.6m x 0.6m 20mm – 30mm
Tấm Cemboard vách ngăn tường 1.22m x 2.44m 8mm – 16mm
Tấm Cemboard lót mái 1.22m x 2.44m 4mm – 10mm

Các đặc tính nổi bật của tấm Cemboard trong xây dựng

Tấm bê tông nhẹ Cemboard là một vật liệu xây dựng được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng hiện đại nhờ những ưu điểm nổi trội sau:

  1. Có khả năng chịu nhiệt tốt và chống cháy, giúp ngăn chặn sự cháy lan khi có hoả hoạn.
  2. Chống thấm nước hiệu quả nên tấm Cemboard được sử dụng rộng rãi cho các công trình xây dựng trong môi trường ẩm ướt như phòng tắm, tầng hầm, sân vườn,…
  3. Có độ bền cao, chịu lực và chịu va đập tốt, giúp tăng độ an toàn và độ bền cho công trình.
  4. Tấm Cemboard có khối lượng nhẹ nên dễ dàng thi công, dễ cắt, khoan, lắp ráp và vận chuyển, giảm thiểu thời gian và chi phí thi công.
  5. Được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, không chứa các chất độc hại, không gây ra bụi khi cắt hoặc khoan giúp thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khoẻ con người.
  6. Có nhiều kích thước và màu sắc khác nhau, tấm Cemboard phù hợp với nhiều phong cách thiết kế và nhu cầu sử dụng khác nhau.
  7. Tấm Cemboard có độ bóng cao, với bề mặt nhẵn và đẹp, giúp tạo ra hiệu ứng thẩm mỹ cho công trình xây dựng.

Phân loại tấm Cemboard theo đặc điểm cấu tạo

Tấm Cemboard được phân loại theo đặc điểm cấu tạo thành 2 loại chính:

Tấm Cemboard dăm gỗ màu xám đen

Tấm Cemboard dăm gỗ (còn gọi OSB Cemboard) có cấu tạo bao gồm lớp bề mặt được làm bằng dăm gỗ (oriented strand board – OSB) phủ lên bởi lớp vữa xi măng, chất kết dính và các chất hoá học phụ trợ khác được kết hợp cùng với nhau. Sau khi được trộn lẫn tất cả nguyên liệu này sẽ được ép thuỷ lực theo độ dày định sẵn, tiếp theo là qua một lò nướng có nhiệt độ cao trước khi được làm mát và cắt tấm thành các sản phẩm có độ dày mỏng theo các kích thước khác nhau.

Tấm Cemboard dăm gỗ màu xám đen
Tấm Cemboard dăm gỗ màu xám đen

Tấm Cemboard dăm gỗ có 2 mặt láng mịn và có màu xám đen đặc trưng của hỗn hợp xi măng với lẫn các dăm gỗ nhỏ. Lớp bề mặt bằng dăm gỗ OBS được sản xuất bằng cách ghép các sợi gỗ ngang và dọc lại với nhau theo một hình thức có định hướng nhằm tạo ra tính năng cơ học, độ bền cao và đảm bảo tính chắc chắn cho sản phẩm.

Tấm Cemboard dăm gỗ có ưu điểm đặc trưng là dễ sử dụng, không cần trang trí bề mặt nên chi phí thấp thích hợp trong nhiều ứng dụng xây dựng như tấm lót sàn, tường chắn,…

Tấm Cemboard sợi Cellulose

Tấm Cemboard sợi Cellulose làm từ sợi gỗ dài được xử lý bằng công nghệ tiên tiến, sau đó được trộn với xi măng và các chất phụ gia để tạo thành một hỗn hợp nhựa xi măng. Sau đó, hỗn hợp được ép và cán nhiều lớp với nhau bằng hơi nước thuỷ lực, vì thế tấm Cemboard sợi cellulose có độ bền, độ cứng và chịu lực vững chắc.

Tấm Cemboard sợi cellulose có màu trắng sữa với nhiều kích thước và độ dày khác nhau. Nhờ các đặc tính chống thấm, chống nước tốt, cách âm, cách nhiệt hiệu quả nên được ứng dụng trong các hạng mục làm tường và trần để cách âm, cách nhiệt, chống cháy và chống thấm nước.

Tấm Cemboard sợi cellulose
Tấm Cemboard sợi cellulose

Tấm Cemboard sợi cellulose là một trong các dòng sản phẩm được đánh giá cao về độ chịu lực và khả năng uốn dẻo, chịu lực tốt, dễ dàng thi công mang lại chất lượng cho công trình nhưng vẫn tiết kiệm được nhiều chi phí và nhân công.

Ứng dụng thực tế của tấm Cemboard trong các công trình phục vụ đời sống

Tấm sàn bê tông nhẹ Cemboard được ứng dụng rộng rãi nhờ những ưu điểm nổi bật như độ cứng cao, chịu lực tốt, khả năng chống nước, chống cháy, cách âm tốt và đặc điệt là trọng lượng nhẹ hơn so với xi măng truyền thống giúp cho việc thi công dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tấm sàn bê tông nhẹ Cemboard thường được sử dụng phổ biến để làm sàn nhà dân dụng trong nhà lắp ghép bởi tính nhẹ và có các khả năng phù hợp chống nước, chống cháy và cách âm hiệu quả. Ngoài ra dùng để lót sàn nhà xưởng, nhà kho, làm vách ngăn trong nhà, làm trần chịu nước, làm lót mái chống nóng.

Ứng dụng trong lót sàn chịu lực

Tấm sàn bê tông nhẹ Cemboard luôn được tin dùng trong các hạng mục lót sàn cho nhiều công trình khác nhau một cách hiệu quả đặc biệt là trong mô hình làm nhà lắp ghép, các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất, nhà kho có các điểm tiêu biểu dưới đây:

  • Căn nhà có nền móng thiếu vững chắc cần làm sàn có tỷ trọng nhẹ.
  • Các công trình hay nhà ở muốn cơi nới, mở rộng thêm tầng mới nhưng không muốn đổ bê tông.
  • Công trình được xây dựng là nhà có khung thép hoặc cần lắp ghép nhanh gọn.
  • Nhà ở có thiết kế sàn gác lửng, gác xếp, sàn đúc giả hoặc sàn nhẹ.
  • Thường ưa chuộng để làm nhà lắp ghép, nhà trọ, homestay, nhà máy với tính thẩm mỹ cao.
  • Phù hợp cho lắp đặt thi công các hạng mục làm sàn như sàn nhẹ, sàn nâng, sàn chịu tải,…
  • Làm sàn gác giả đúc dùng cho gác lửng nhà trọ, nhà lắp ghép 2 tầng, văn phòng lắp ghép.

Với các đặc điểm nổi bật và vượt trội với tải trọng chịu lực của tấm Cemboard lên đến 500 – 1300kg/m² giúp đáp ứng nhu cầu chịu lực của hệ sàn đối với các công trình từ dân dụng đến nhà máy, nhà xưởng mà không cần phải đổ bê tông tốn kém như truyền thống.

Tấm sàn bê tông nhẹ Cemboard luôn được tin dùng trong các hạng mục lót sàn cho nhiều công trình khác nhau một cách hiệu quả
Tấm sàn bê tông nhẹ Cemboard luôn được tin dùng trong các hạng mục lót sàn cho nhiều công trình khác nhau một cách hiệu quả

Làm vách ngăn tường

Thay thế cho phương pháp xây tường gạch truyền thống thì tấm sàn bê tông nhẹ Cemboard dùng làm vách ngăn giúp giảm tải trọng cho các công trình. Tận dụng các đặc tính cách âm, cách nhiệt và chịu lực tốt, vách ngăn làm bằng tấm sàn bê tông nhẹ đang là vật liệu số 1 dẫn đầu không chỉ trong hạng mục làm sàn mà còn là vật liệu thay thế hoàn hảo cho vách ngăn nhựa, ván ép hay thạch cao.

Tấm sàn bê tông nhẹ Cemboard dùng làm vách ngăn giúp giảm tải trọng cho các công trình
Tấm sàn bê tông nhẹ Cemboard dùng làm vách ngăn giúp giảm tải trọng cho các công trình

Ngoài ra với độ bền cao, chịu va đập tốt và khả năng chống cháy lan giúp cho tấm Cemboard được ứng dụng rộng rãi làm vách ngăn nội ngoại thất, có thể kết hợp với giấy dán tường hoặc các vật liệu sơn để tạo nên một khung vách ngăn tường đẹp và độc đáo không khác gì với chất lượng so với tường xây.

Với đặc tính cách âm, cách nhiệt và chịu lực tốt, tấm sàn bê tông nhẹ Cemboard có thể giúp tạo ra không gian riêng tư, tách biệt và tiết kiệm diện tích trong các căn phòng.

Lớp nền mái ngói – lót mái chống nóng

Tấm Cemboard có đặc tính dẫn nhiệt thấp nên cũng có thể được sử dụng để làm lớp nền mái ngói giúp cách nhiệt và chống nóng cho ngôi nhà, hệ số hấp thụ nhiệt ở mức 0.10W/moC thấp hơn các loại vật liệu khác, điều này làm giảm nhiệt lượng trực tiếp từ mái cho các công trình giúp tiết kiệm năng lượng và là giải pháp tối ưu cho việc tạo ra không gian nhà thoáng mát, dễ chịu, thân thiện với môi trường.

Tấm Cemboard có đặc tính dẫn nhiệt thấp nên cũng có thể được sử dụng để làm lớp nền mái ngói giúp cách nhiệt và chống nóng cho các công trình
Tấm Cemboard có đặc tính dẫn nhiệt thấp nên cũng có thể được sử dụng để làm lớp nền mái ngói giúp cách nhiệt và chống nóng cho các công trình

Khi sử dụng tấm Cemboard làm lớp nền mái, đây sẽ là một lớp chống thấm hoàn hảo, đồng thời cũng giúp cho mái nhà trông đẹp hơn và tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Vì có trọng lượng nhẹ nên đây là phương pháp tối ưu giúp giảm tải trọng cho hệ mái, tiết kiệm chi phí đầu tư. Ngoài ra, tấm sàn bê tông nhẹ Cemboard còn có khả năng chịu lực cao, giúp đảm bảo sự an toàn cho mái nhà trong thời gian dài.

Làm trần chịu nước thay thế cho thạch cao

Tấm Cemboard ngoài ứng dụng làm sàn, lớp nền mái ngói, với nhiều kích thước và độ dày đa dạng có thể được sử dụng làm trần nhà thả, trần chịu nước thay thế cho vật liệu thạch cao. Với đặc tính chịu nước và khả năng chống cháy tốt, tấm Cemboard là lựa chọn phổ biến trong việc thiết kế trần cho các khu vực ẩm ướt như phòng tắm, nhà bếp, khu vực chế biến thực phẩm, nhà máy sản xuất và xử lý hoá chất cũng như các khu vực có nguy cơ cháy nổ cao.

Với đặc tính chịu nước và khả năng chống cháy tốt, tấm Cemboard là lựa chọn phổ biến trong việc thiết kế trần chịu nước thay thế cho trần thạch cao
Với đặc tính chịu nước và khả năng chống cháy tốt, tấm Cemboard là lựa chọn phổ biến trong việc thiết kế trần chịu nước thay thế cho trần thạch cao

Tấm Cemboard cũng có thể được sơn hoặc trang trí với các vật liệu khác để tạo ra một bề mặt trần đẹp và độc đáo. Ngoài ra, tấm Cemboard còn có độ bền cao và không bị co ngót hoặc phát triển nấm mốc, giúp trần nhà luôn sạch sẽ và bền bỉ.

Tóm lại, tấm Cemboard là một vật liệu xây dựng đa dụng, có nhiều ưu điểm vượt trội so với các vật liệu truyền thống khác. Với đặc tính nhẹ, chịu lực, chống nóng, chống thấm và dễ dàng sử dụng, tấm Cemboard đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều công trình xây dựng từ nhà ở, toà nhà cao tầng đến các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất.

Qua bài viết này, BCD House hy vọng rằng các thông tin về tấm sàn bê tông nhẹ Cemboard đã giúp bạn hiểu thêm về vật liệu xây dựng tân tiến này và có thể ứng dụng xây dựng trong các công trình của mình.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *