Các loại tấm panel cách nhiệt phổ biến dùng để làm nhà lắp ghép hiện nay

tam panel cach nhiet 5

Nhà lắp ghép panel hiện nay được rất nhiều nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn bởi những ưu điểm nổi trội không chỉ về hiệu quả kinh tế mà chất lượng của kiểu căn nhà này mang lại. Với việc nhà lắp ghép là mẫu nhà được xây dựng từ vật liệu nhẹ là các tấm panel cách nhiệt các loại như panel EPS, PU, bông thuỷ tinh với tính năng cách âm, cách nhiệt, chống cháy một cách hiệu quả.

Để có thể hiểu hơn cấu tạo và công dụng của các loại tấm panel đang được ưa chuộng để làm nhà lắp ghép trong thời đại ngày nay, hãy cùng BCD House tham khảo qua bài viết dưới đây.

Tấm panel cách nhiệt là gì?

Khái niệm về tấm panel

Tấm panel là loại vật liệu xây dựng có trọng lượng nhẹ, khá tiện lợi, có thể thay thế cho các loại vật liệu cồng kềnh thông thường khác. Tấm panel là một trong các vật liệu lắp ghép, được ứng dụng trong các công trình đòi hỏi thi công nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm chi phí.

Tấm panel là vật liệu có tính cách âm, cách nhiệt và khả năng chống cháy cực lì tốt
Tấm panel là vật liệu có tính cách âm, cách nhiệt và khả năng chống cháy cực kì tốt

Do vậy, tấm panel có ứng dụng phổ biến trong xây dựng như nhà lắp ghép, vỏ bao kho lạnh, bao nhà xưởng, kho, dùng làm tường, vách ngăn, trần nhà…

Khái niệm về tấm panel cách nhiệt

Tấm panel cách nhiệt là một loại vật liệu xây dựng siêu nhẹ có khả năng cách âm, cách nhiệt được sử dụng để lợp mái, làm tường, vách ngăn. Đặc biệt là sử dụng phổ biến trong làm nhà ở lắp ghép dân dụng và công nghiệp, cải tạo không gian sống và làm việc một cách tiện nghi, thoải mái cho con người.

Cấu tạo cơ bản của tấm panel cách nhiệt

Tấm panel cách nhiệt có cấu tạo gồm 3 lớp:

  • Lớp bên ngoài là lớp tôn mạ kẽm với thiết kế nhiều màu sắc đa dạng.
  • Lớp giữa là lớp vật liệu cách nhiệt với nhiều loại như xốp EPS, PU, các bông thuỷ tinh… có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống cháy lan tốt.
  • Lớp trong cùng là tôn mạ kẽm hoặc lớp giấy bạc.
Cấu tạo cơ bản của tấm panel cách nhiệt
Cấu tạo cơ bản của tấm panel cách nhiệt

Các loại tấm panel cách nhiệt thông dụng được sử dụng trong làm nhà lắp ghép panel hiện nay

Tấm panel cách nhiệt EPS

Tấm panel cách nhiệt EPS còn được gọi là panel tôn xốp, có khả năng cách nhiệt hiệu quả với cấu tạo gồm 3 lớp: 2 lớp mặt ngoài là tôn mạ kẽm và ở giữa là lớp lõi xốp EPS có tính năng cách nhiệt.

Tấm panel cách nhiệt EPS
Tấm panel cách nhiệt EPS
  • Lớp mặt ngoài: là loại tôn được mạ kẽm hoặc tôn mạ màu. Lớp tôn này được xử lý theo tiêu chuẩn có tác dụng chống gỉ sét, sự ăn mòn do quá trình oxy hoá của yếu tố bên ngoài, chống va đập, chịu được lực kéo, lực nén tốt. Tôn có độ dày từ 0,4mm – 0,6mm. Có hình dáng bên ngoài là gân chạy theo chiều ngang tấm panel để giúp việc thoát nước tốt hơn.
  • Lớp giữa: là lớp xốp EPS có khả năng cách nhiệt hiệu quả, loại xốp được sản xuất dưới dạng hạt EPS có thành phần từ 90%-95% nhựa Polystyrene, khi cho vào nhiệt độ ở mức 90ºC sẽ bung đều theo dạng hình tổ ong. Các bọt khí khít với nhau mang lại khả năng cách âm, cách nhiệt, chống nóng tốt cho sản phẩm và có tỷ trọng siêu nhẹ.
  • Lớp mặt trong: cũng là loại tôn được mạ kẽm chống sự ăn mòn giống với lớp tôn mặt ngoài. Điểm khác biệt là mặt trong không có đường gân sâu và rõ như lớp tôn mặt ngoài bởi bề mặt trong thông thường là dạng bề mặt phẳng hoặc có gân nhẹ để dễ dàng khi kết dính với các chất liệu khác như tường gạch, thạch cao,… và tránh xảy ra xây xát, trầy xước bên ngoài cho con người trong quá trình sử dụng.

Tấm panel cách nhiệt PU

Tấm panel cách nhiệt PU là một trong các loại vật liệu nhẹ có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt được dùng phổ biến cho các công trình xây dựng như kho lạnh, nhà xưởng, nhà máy, các công trình có kết cấu thép dân dụng và công nghiệp đảm bảo thời gian thi công nhanh chóng với cấu tạo gồm 3 lớp.

Tấm panel cách nhiệt PU
Tấm panel cách nhiệt PU
  • Lớp mặt ngoài: được làm từ tôn mạ kẽm có khả năng chống ăn mòn, kháng khuẩn và có độ dày trung bình từ 0,4mm – 0,6mm
  • Lớp giữa: là lớp xốp PU có tác dụng bảo ôn, cách nhiệt, cách âm cao, ngoài ra PU có đặc tính kết dính tốt. Có 2 loại xốp PU chính: xốp PU thường có tỷ trọng 40kg/m³ với khả năng chống cháy thấp và xốp PU chống cháy lan có tỷ trọng 40kg/m³ với khả năng chống cháy lan cao.
  • Lớp mặt trong: giống với lớp tôn mặt ngoài, lớp mặt trong của tấm panel cách nhiệt PU sử dụng tôn mạ kẽm giúp đảm bảo ngăn chặn sự ăn mòn.

Tấm panel cách nhiệt bông khoáng Rockwool

Tấm panel cách nhiệt Rockwool là kết hợp bông khoáng Rockwool vào bên trong 2 lớp tôn mạ kẽm để tạo ra một sản phẩm tấm panel cách nhiệt, chống cháy hiệu quả, được sản xuất nhằm đáp ứng cho nhu cầu xây dựng lắp ghép, lắp đặt nhanh như nhà lắp ghép, văn phòng lắp ghép, homestay lắp ghép,… Ứng dụng hầu hết ở các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp với tính chống cháy hiệu quả nhờ vật liệu chống cháy cao.

Tấm panel cách nhiệt bông khoáng Rockwool
Tấm panel cách nhiệt bông khoáng Rockwool

Tấm panel cách nhiệt Rockwool chống cháy có cấu tạo gồm 3 lớp:

  • Lớp mặt ngoài: được cấu tạo từ tấm kim loại có thể là thép hoặc nhôm được cán thành sóng hay các hoạ tiết khác. Lớp tôn thường có độ dày chuẩn là 0,4mm.
  • Lớp giữa: là lớp bông khoáng Rockwool, thường bông khoáng có màu nâu vàng, có khả năng đàn hồi, bảo ôn và chống cháy rất tốt. Bông khoáng có độ dày 50mm, 75mm, 100mm,… có tỷ trọng 80kg/m³, 100kg/m³, 120kg/m³,… tuỳ theo yêu cầu của từng công trình mà nên chọn độ dày và tỉ trọng lớp bông khoáng khác nhau.
  • Lớp mặt trong: có cấu tạo từ tôn mạ kẽm giống với lớp mặt ngoài là sử dụng tôn mạ kẽm nhằm ngăn chặn sự ăn mòn của quá trình oxy hoá dưới tác động yếu tố khí hậu, môi trường.

Tấm panel cách nhiệt bông thuỷ tinh Glasswool

Tấm panel cách nhiệt Glasswool là một trong các dòng vật liệu xây dựng nhẹ được ứng dụng rất phổ biến trong các công trình hiện nay bởi tính năng cách âm (hạn chế đường truyền của âm thanh) cũng như có chất liệu cấu tạo không cháy, làm giảm khả năng đám cháy lan rộng như cháy nổ, hoả hoạn,… Bên cạnh đó, có tính năng làm giảm đường truyền nhiệt từ môi trường bên ngoài, giúp tôi ưu hoá trong việc làm mát không gian bên trong.

Tấm panel có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống cháy lan tốt, được ưa chuộng dùng trong làm nhà lắp ghép panel
Tấm panel cách nhiệt bông thuỷ tinh Glasswool

Tấm panel cách nhiệt Glasswool có cấu tạo gồm 3 lớp liên kết chặt chẽ với nhau bằng keo đa năng:

  • Lớp mặt ngoài: là lớp tôn mạ kẽm hoặc tôn mạ màu hợp kim nhôm có độ dày từ 0,4mm – 0,5mm, có lớp sơn tĩnh điện bên ngoài giúp chống ẩm và ngăn ngừa ăn mòn do quá trình oxy hoá. Trên bề mặt lớp tôn được phủ thêm 1 lớp Polyester có khả năng chống cháy, chống bụi, chống ẩm và ngăn chặn vi khuẩn gây hại.
  • Lớp giữa: lõi giữa của tấm panel cách nhiệt là bông thuỷ tinh Glasswool được làm từ sợi thuỷ tinh tổng hợp chế xuất từ đá, xỉ, đất sét và liên kết với nhau tạo thành khối thống nhất từ 48kg – 64kg/m³ có tính cách âm, cách nhiệt, cách điện cao và chống cháy lan cực kì tốt. Đặc biệt có tính đàn hồi tốt, các độ dày 50mm, 75mm, 100mm có tính ứng dụng cao cho nhiều công trình.
  • Lớp mặt trong: giống với lớp tôn mặt ngoài, lớp tôn mặt bên trong cũng là tôn từ hộp kim nhôm mạ kẽm có độ dày từ 0,4mm – 0,5mm, có tác dụng bảo vệ lõi, ngăn chặn nhiệt truyền vào bên trong.

Ưu điểm của tấm panel cách nhiệt đối với việc làm nhà lắp ghép

Các loại tấm panel cách nhiệt có cấu tạo từ các nguyên vật liệu chuyên dụng, có tính năng cách âm, cách nhiệt, chống cháy rất tốt nên đối với vật liệu nhẹ như tấm panel sẽ có nhiều ưu điểm trong việc làm nhà lắp ghép.

Tấm panel cách nhiệt tốt

Với cấu tạo của các loại tấm panel có 3 lớp với lớp giữa là lớp xốp EPS, PU, Rockwool (bông khoáng), Glasswool (bông thủy tinh) có khả năng cách nhiệt, chống nóng tốt và cực kì hiệu quả.

Đối với công trình về nhà lắp ghép khi sử dụng lắp ghép bằng tôn sandwich panel để làm thành tường, vách bằng tấm panel sẽ giúp không khí bên trong căn nhà được đối lưu tốt hơn, làm không gian thoáng mát, trong lành và ổn định. Bên cạnh đó giúp không bị thất thoát nhiệt ra bên ngoài nên sẽ giúp tiết kiệm được một khoản chi phí cho các thiết bị điện làm mát như máy điều hòa không khí, máy hút ẩm.

Tấm panel cách âm hiệu quả

Các tấm panel khi sử dụng để tạo thành tấm tường hay vách ngăn với cấu tạo 2 bề mặt bên ngoài là lớp tôn được bao bọc bên ngoài, ở giữa là lớp các vật liệu chuyên dụng có tính cách âm, chống ồn cao. Ngoài ra, các tấm panel được lắp ghép lại với nhau một cách vừa khít với kích thước phù hợp không gian lắp đặt, từ đó giúp cách âm, chống ồn các âm thanh bên ngoài vào hoặc ngược lại, mang đến sự yên tĩnh nhất định cho nhà ở hay môi trường văn phòng vô cùng hiệu quả.

Tấm panel chống cháy lan vượt trội

Tấm panel có cấu tạo 2 lớp tôn bên ngoài và 1 lớp vật liệu ở giữa như xốp EPS, xốp PU, bông khoáng Rockwool hay bông thủy tinh Glasswool là các vật liệu có tính chống cháy vượt trội bởi khả năng chống cháy và chống cháy lan rộng cấp độ B. Nên tấm panel cách nhiệt được ứng dụng nhiều cho các công trình yêu cầu về độ an toàn chống cháy cao và được sử dụng phổ biến nhất đối với mẫu nhà lắp ghép đang thịnh hành “làm mưa làm gió” hiện nay tại thị trường Việt Nam.

Tấm panel di chuyển, lắp ghép một cách dễ dàng

Tấm panel các loại có đặc điểm là tỷ trọng nhẹ nên giúp di chuyển vật liệu một cách đơn giản, không bị thấm nước hay gãy khúc và có sức chịu lực cao nên không bị biến dạng khi va đập mạnh, giúp độ bền và độ an toàn của công trình sử dụng tấm panel cao và ổn định lên đến 50 năm. Quá trình thi công nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân công.

Cách chọn tấm panel cách nhiệt phù hợp với mục đích sử dụng

Panel được xem là vật liệu được lựa chọn làm nhà lắp ghép giá rẻ nhiều nhất hiện nay
Panel được xem là vật liệu được lựa chọn làm nhà lắp ghép giá rẻ nhiều nhất hiện nay

Tùy vào mỗi nhu cầu, mục đích sử dụng sẽ có lựa chọn các loại tấm panel cách nhiệt phù hợp nhất:

  • Tấm panel cách nhiệt EPS thường sử dụng để làm vách ngăn văn phòng, nhà kho, nhà lắp ghép với mức giá rẻ hơn nhiều so với các loại tấm panel cách nhiệt khác giúp có thể tối ưu, tiết kiệm chi phí một cách đáng kể.
  • Tấm panel cách nhiệt PU có 2 mặt tôn được phun 1 lớp foam PU tạo thành một khối chắc chắn, được sử dụng để làm trần nhà một cách kiên cố mà không sợ bị sụp đổ. Ngoài ra, lớp foam PU chuyên dùng làm cách nhiệt trong tủ lạnh nên sẽ vô cùng phù hợp để ứng dụng làm vách trong các công trình đòi hỏi về tính cách nhiệt cao và tính thẩm mỹ, sang trọng của sản phẩm.
  • Tấm panel cách nhiệt Rockwool mạnh nhất với tính năng chống cháy, chịu được nhiệt độ cao, được ứng dụng trong các công trình đòi hỏi về khả năng chống cháy vượt trội, đảm bảo được nhiệt độ cao trong quá trình hoạt động sản xuất.
  • Tấm panel cách nhiệt Glasswool có khả năng cách điện, cách nhiệt, cách âm tốt, ngoài ra có khả năng chống ẩm hiệu quả lên đến 98% nên giúp sản phẩm tăng tính năng chống thấm, chống ẩm mốc. Được ứng dụng rộng rãi để làm vách ngăn, mái nhà, trần nhà, làm tấm cách nhiệt ở xưởng sản xuất, khu công nghiệp, văn phòng, nhà lắp ghép,…

Nếu quan tâm đến chi phí xây dựng, hiệu quả về kinh tế thì nên chọn tấm panel cách nhiệt EPS.

Nếu quan tâm đến chất lượng về khả năng cách nhiệt hiệu quả cũng như tính thẩm mỹ cao thì nên chọn tấm panel cách nhiệt PU.

Nếu quan tâm đến khả năng chống cháy, an toàn về tính cách nhiệt vượt trội thì nên chọn tấm panel cách nhiệt Rockwool, Glasswool.

Nếu quan tâm đến khả năng cách điện, cách nhiệt, cách âm, chống ẩm cao thì nên chọn tấm panel cách nhiệt Glasswool.

Ứng dụng của tấm panel cách nhiệt trong làm nhà lắp ghép

Tấm panel các loại có nhiều ưu điểm từ đó được ứng dụng phổ biến để làm trần panel và vách panel trong xây dựng. Tuỳ vào mục đích sử dụng sẽ có cách chọn các vật liệu để làm nhà lắp ghép một cách hiệu quả nhất.

Tấm panel làm tường ngoài cho nhà lắp ghép

Tấm panel cách nhiệt được ứng dụng làm tường cho các công trình để bảo ôn cách nhiệt cho tường nhà lắp ghép hay các khu công nghiệp đều hiệu quả bởi tính năng cách âm, cách nhiệt và chống cháy lan cực kì tốt nên được nhiều khách hàng tin dùng.

Một trong các mẫu công trình bền đẹp về nhà lắp ghép, văn phòng lắp ghép của BCD House
Tấm panel làm tường ngoài cho nhà lắp ghép

Tấm panel vách ngăn cho các phòng nhà lắp ghép

Tấm panel được dùng làm tường, vách ngăn cách âm, tiêu âm giữa các phòng trong nhà lắp ghép; phòng họp, phòng làm việc trong văn phòng lắp ghép; phòng ngủ trong homestay lắp ghép.

Tấm panel làm vách ngăn cho các phòng nhà lắp ghép
Tấm panel làm vách ngăn cho các phòng nhà lắp ghép

Tấm panel làm trần cho nhà lắp ghép

Tấm panel là một sản phẩm mới được sản xuất thay thế cho các vật liệu làm trần nhà khác như trần nhà làm từ tấm thạch cao. Làm trần từ tấm panel giúp tiết kiệm chi phí, thi công dễ dàng và không gây bụi ô nhiễm, cách nhiệt tốt, có tính thẩm mỹ cao giúp mang lại một không gian sống mới, thoải mái hơn.

Tấm panel làm trần cho nhà lắp ghép
Tấm panel làm trần cho nhà lắp ghép

Tấm panel lợp mái

Đối với lợp mái thì tấm panel các loại bông khoáng Rockwool hay bông thuỷ tinh Glasswool thường dùng để lợp mái nhà xưởng giúp cách nhiệt, cách âm, chống nóng một cách hiệu quả.

Tấm panel lợp mái cho nhà lắp ghép
Tấm panel lợp mái cho nhà lắp ghép

Qua bài viết tìm hiểu về cấu tạo, ưu điểm nổi trội của các loại tấm panel cách nhiệt đang được ưa và tin dùng trong làm nhà lắp ghép hiện nay, mong rằng BCD House đã có thể giúp bạn biết thêm các thông tin cần thiết về các loại tấm panel cũng như biết cách để có thể lựa chọn các loại tấm panel cho phù hợp với từng mục đích sử dụng, giúp đạt chất lượng tốt nhất cho công trình cũng như hiệu quả về kinh tế tối ưu nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *