Thế nào là nhà lắp ghép? Top 5 công trình mẫu nhà lắp ghép đẹp phổ biến 2023

Lựa chọn thiết kế xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ

Hiện nay nhà lắp ghép là cái tên không còn mấy xa lạ đến thị trường Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vì sự mới mẻ, hiện đại, tiện ích cũng như tính thẩm mỹ cao, thiết kế đa dạng, độc đáo đã tạo nên được nhiều sự thu hút theo xu hướng hiện nay.

BCD House sẽ giới thiệu cho các bạn tham khảo qua một số mẫu nhà lắp ghép đẹp đang được ưa chuộng thông qua bài viết này.

Thế nào là nhà lắp ghép?

Định nghĩa về nhà lắp ghép

Nhà lắp ghép (Prefab house) còn được gọi là nhà công nghệ hay nhà vật liệu nhẹ, được làm từ vật liệu nhẹ lắp ghép lại với nhau trên khung thép kiên cố chế tạo sẵn để hình thành nên một căn nhà hay một công trình hoàn chỉnh, có thể dễ dàng di chuyển ở những nơi khác với kỹ thuật thi công theo công nghệ cao, nhanh chóng, độ bền chắc chắn, thiết kế đẹp, đa dạng về kiểu dáng, kích thước. Được ứng dụng rất nhiều trong các công trình doanh nghiệp như nhà xưởng, văn phòng, khu nghỉ dưỡng resort, homestay, coffee thậm chí là nhà ở thông thường.

Nguồn gốc ra đời của nhà lắp ghép đang được ưa chuộng hiện nay

Từ thế kỷ 17 tại Anh, nhà lắp ghép đã được hình thành và phát triển vào năm 1624, để phục vụ cho nhu cầu về chỗ ở của các thuỷ thủ đánh cá, người ta sử dụng tấm panel gỗ để tạo thành một ngôi làng và được chuyển từ Anh đến Cape Ann (thuộc địa của anh). Từ năm 1849, nhà lắp ghép bắt đầu phát triển rộng ra và dần phổ biến ở Mỹ  bằng việc các bộ phận của căn nhà đều được sẵn xuất sẵn ở nhà máy và vận chuyển bằng đường sắt California để phục vụ chỗ ở cho những người khai thác vàng tại California. Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) gần kết thúc  thì nhà ở lắp ghép lại trở nên thịnh hành tại Anh và Đức nhằm đáp ứng chỗ ở cho lực lượng quân nhân sau chiến tranh trở về.

Mẫu nhà lắp ghép thời xưa
Mẫu nhà lắp ghép thời xưa

Theo tiếp với công nghệ hiện đại ngày càng phát triển, nhà ở lắp ghép luôn được tiếp tục nâng cao giá trị sử dụng, đa dạng mẫu mã kiểu dáng, kích thước, vật liệu sử dụng được nâng cấp hiện đại. Đặc biệt nhà lắp ghép không còn mang ý nghĩa là một nơi để phục vụ chỗ ở tạm thời nữa mà qua thời gian nó đã biến tấu, tận dụng được nhiều giá trị lợi ích tiện nghi để phát triển ra thành nhiều công trình phục vụ trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, du lịch, văn phòng, trường học, thậm chí là nhà ở mang theo nhiều phong cách khác nhau thể hiện từng đẳng cấp trong xã hội.

Tổng thể về cấu tạo cơ bản của mô hình nhà lắp ghép

Cấu tạo của một mẫu nhà lắp ghép
Cấu tạo của một mẫu nhà lắp ghép

Mỗi một căn nhà lắp ghép sẽ bao gồm các cấu tạo cơ bản sau:

  • Kết cấu phần khung nhà lắp ghép: được tạo thành bởi hệ khung chịu lực chính làm từ thép sơn tĩnh điện, mạ kẽm giúp làm chậm quá trình oxy hoá, bảo vệ được bên trong căn nhà, tăng tuổi thọ của nhà lắp ghép đến hơn 50 năm và lớp vỏ che bên ngoài, module toàn khối
  • Mái nhà: tôn lợp mái có độ dày tiêu chuẩn 50 – 100mm chống gỉ, chống thấm, có khả năng cách âm, cách nhiệt ngăn bức xạ mặt trời hiệu quả.
  • Vách ngăn: vách làm từ Panel hay cemboard có 2 lớp tôn ở giữa là lớp xốp hoặc nhựa PU có khả năng cách nhiệt, cách âm tốt.
  • Sàn nhà: được sử dụng sàn bê tông siêu nhẹ điển hình là tấm cemboard hoặc từ gỗ nhân tạo như conwood, smartwood giúp giảm được trọng tải rất lớn cho phần móng, không bị mối mọt hay cong vênh, chống nóng, chống ẩm, chống thấm nước cực kì tốt, ngoài ra còn có thể cách âm, cách nhiệt với độ bền, chịu lực cao,có thể tháo dỡ.
  • Hệ thống cửa ra vào: các cửa thường là cửa bằng nhôm, kính, vật liệu thép hoặc panel.
  • Hệ thống giằng bão: đảm bảo an toàn tuyệt đối dưới thời tiết khắc nghiệt mưa lũ.
  • Hệ thống máng nước: được lắp đặt đảm bảo cho sự thoát nước, không ứ đọng nước chống gỉ, thấm nước vào bên trong căn nhà.
  • Phụ kiện hỗ trợ khác: các bu lông để liên kết dầm móng , khung thép, hệ điều hoà,..

Các ưu nhược điểm của nhà lắp ghép so với nhà bê tông cốt thép truyền thống

Ưu điểm nổi bật của nhà lắp ghép

  • Rút ngắn thời gian thi công: khác với xây nhà theo kiểu truyền thống, việc xây dựng nhà lắp ghép chỉ mất từ 2 đến 8 tuần (phụ thuộc vào quy mô xây dựng) bởi sự đơn giản, được chế tạo sẵn từ nhà máy và các thao tác cũng không qua phức tạp so với xây nhà truyền thống.
  • Tiết kiệm chi phí hiệu quả: chi phí bỏ ra xây dựng nhà lắp ghép chỉ khoảng từ 1,5 – 3 triệu/m2 ngoài ra vật liệu nhà lắp ghép chủ yếu là thép nên chi phí nguyên vật liệu sẽ rẻ hơn rất nhiều so với xây nhà truyền thống.
  • Tính thẩm mỹ cao: một trong những đặc điểm nổi trội, khác biệt nhất của nhà lắp ghép là về cấu trúc thiết kế vô cùng đa dạng, độc đáo, bắt mắt, có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
  • Lắp đặt được nhiều địa hình: mô hình nhà lắp ghép có thể xây dựng được trên nhiều các diện tích đất khác nhau (diện tích đất khiêm tốn, vị trí không được kiên cố bằng phẳng), giúp tận dụng được triệt để tối đa diện tích đất đang có, không hạn chế như mô hình thi công nhà truyền thống.
  • Thân thiện với môi trường: các vật liệu tạo nên nhà lắp ghép được sản xuất trước theo yêu cầu của khách hàng đã đặt nên không có vật liệu thừa gây hoang phí. Vật liệu sử dụng như gỗ, thép nhẹ, tấm panel,… nên khả năng tái chế là 90%, không độc hại, không gây huỷ hoại môi trường.
  • Dễ dàng sửa chữa, tháo lắp hoặc di chuyển chỗ khác: các cấu kiện được liên kết bằng bu lông và vít nên có thể tháo dỡ ra một cách dễ dàng để di động qua một vị trí khác nhằm tái sử dụng.
  • Dễ nâng cấp mở rộng quy mô: nhờ ưu điểm có thể dễ dàng tháo rời từ những khung thép chịu lực và những vật liệu nhẹ có dạng tấm nên có thể dễ dàng mở rộng theo nhu cầu sử dụng mà không ảnh hưởng đến các công trình xung quanh.

Nhược điểm của nhà lắp ghép

Mặc dù mô hình nhà lắp ghép có nhiều ưu điểm vượt trội so với các kiểu mô hình truyền thống nhưng cũng không thể phủ nhận được một vài hạn chế của loại mô hình này khi xét đến một số khu vực có tính chất đặc biệt.

Tuổi thọ và độ bền của nhà lắp ghép sẽ không cao so với nhà xây dựng thông thường đặc biệt trong các khu vực có điều kiện thời tiết không thuận lợi như mưa gió hay bão lũ thì nên cân nhắc thật kỹ trước khi xác định xây nhà lắp ghép đặc biệt đối với nhà ở dân dụng lâu dài, không muốn di chuyển đến nơi khác.

Top 5 công trình mẫu nhà lắp ghép đẹp phổ biến hiện nay

Trên thế giới nói chung và các nước Đông Âu nói riêng, mô hình nhà lắp ghép từ lâu đã phát triển và phổ biến rất nhiều. Hiện nay, mô hình này cũng đã, đang và sẽ ứng dụng ở rất nhiều lĩnh vực ngay tại thị trường Việt Nam.

Nhà ở lắp ghép

Mẫu nhà lắp ghép đẹp - Nhà ở
Mẫu nhà lắp ghép đẹp – Nhà ở

Đi theo sự du nhập hoá nhiều về văn hoá, cách sống ở phương Tây, thay vì ngày xưa thị hiếu con người Việt Nam muốn ở nhà xây dựng bê tông cốt thép kiên cố, chắc chắn thì xu hướng hiện nay đã thay đổi, đa dạng hoá rất nhiều theo phong cách châu Âu, Nhật Bản. Từ đó cũng xuất hiện ngày càng phổ biến các nhà lắp ghép sử dụng để làm nhà ở với diện tích vừa đủ nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi với thiết kế độc đáo, đa dạng theo phong cách.

Với mô hình nhà lắp ghép theo dạng nhà ở này, không chỉ tiết kiệm được thời gian thi công do tính chất của nó mang lại mà còn tận dụng được một khoảng chi phí vật liệu, xây dựng, thiết kế so với mô hình nhà truyền thống.

Nhà xưởng kho, văn phòng lắp ghép

Nhờ đặc tính của nhà lắp ghép giá rẻ và thi công nhanh chóng nên rất nhiều chủ đầu tư doanh nghiệp lựa chọn mô hình này để xây dựng kho, xưởng hay văn phòng của mình. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian mà vẫn đảm bảo không gian nội thất bên trong và an toàn cho việc hoạt động trong công trình này.

Mẫu nhà lắp ghép đẹp - Kho, xưởng
Mẫu nhà lắp ghép đẹp – Kho, xưởng
Mẫu nhà lắp ghép đẹp - Văn phòng
Mẫu nhà lắp ghép đẹp – Văn phòng

Quán coffee lắp ghép

Mẫu nhà lắp ghép đẹp - Coffee
Mẫu nhà lắp ghép đẹp – Coffee

Với thời đai ngày nay, có rất nhiều quán cà phê mọc lên kèm theo sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh ngành này khá là khắc nghiệt, đòi hỏi chủ đầu tư phải đau đầu về vấn đề thiết kế thật độc đáo, khác biệt, mang nét riêng cho mỗi doanh nghiệp để có thể thu hút được lượng khách đến.

Với mô hình quán cà phê theo kiểu nhà lắp ghép này đa phần giải quyết được tất cả bởi nó có tính thẩm mỹ rất cao, thiết kế được nhiều kiểu dáng độc đáo, khác lạ cộng thêm chi phí đầu tư xây dựng thấp, thi công nhanh, tận dụng được diện tích đất nhỏ “khiêm tốn” thì đây là mô hình vô cùng thích hợp để lựa chọn.

Nhà homestay lắp ghép

Mẫu nhà lắp ghép đẹp - Homestay
Mẫu nhà lắp ghép đẹp – Homestay

Mô hình homestay ngày càng trở nên phổ biến và thu hút rất nhiều du khách nhất là giới trẻ vì phong cách độc đáo, ấn tượng, hoà hợp với thiên nhiên, chi phí phải chăng hơn các nhà nghỉ, khách sạn đắt tiền. Không ngừng sáng tạo ở đó, từ lâu homestay đã được nhiều chủ đầu tư du lịch chuyển hoá sang các kiểu mẫu Homestay lắp ghép với nhiều kiểu dáng thiết kế vô cùng ấn tượng, đa dạng theo nhiều phong cách khác nhau như Châu Âu hay Nhật, dễ dàng thay đổi để phù hợp theo xu hướng.

Không những vậy, mẫu nhà lắp ghép homestay được xây dựng lắp ráp trong một thời gian ngắn, vật liệu và chi phí thấp, đây chính là mẫu nhà lắp ghép được nhiều nhà đầu tư kinh doanh ưa chuộng và tin dùng hiện nay.

Nhà vườn lắp ghép

Mẫu nhà lắp ghép đẹp - Nhà vườn
Mẫu nhà lắp ghép đẹp – Nhà vườn

Đối với diện tích đất rộng, thoáng thì việc áp dụng mô hình nhà vườn lắp ghép sẽ là lựa chọn phù hợp. Một căn nhà lắp ghép theo phong cách thiết kế độc đáo, đa dạng cùng với những mảng cây xanh được bố trí một cách hợp lý chắc chắn sẽ tạo nên một không gian sống cực kỳ thư giãn, ấn tượng và hoà quyện được với thiên nhiên cho loại mô hình nhà này.

Tổng kết

Hiện nay vấn đề xây lên một căn nhà không còn là một vấn đề khó khăn hoặc quá xa vời đối với các doanh nghiệp hay cá nhân vẫn còn đang có nhiều vấn đề hạn chế về mặt tài chính hay diện tích đất. Bởi theo xu hướng mô hình nhà lắp ghép với nhiều ưu điểm nổi bật đã hầu như giải quyết được hết mọi khó khăn gặp phải khi xây nhà theo kiểu truyền thống trước kia.

Qua bài viết này nhà lắp ghép BCD House đã tổng lượt ra một cách ngắn gọn và chi tiết các mẫu nhà lắp ghép đẹp đang được ưa chuộng rộng rãi đặc biệt là đối với thị trường Việt Nam hiện nay để các bạn có thể tham khảo và có được cái nhìn khái quát hơn về mô hình lắp ghép này.

Bạn có thể tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *