Top 10 câu hỏi thường gặp nhất về xây nhà ở container hiện nay

Nhà ở container thường được hoàn thiện có chiều cao thấp hơn so với cây cối và thường được đặt sát dưới mặt đất nên có khả năng hạn chế được sự ảnh hưởng của tia sấm chớp cao

Nhà ở container là một trong những mô hình nhà hấp dẫn đối với nhiều người, đặc biệt là các nhà đầu tư đang muốn sở hữu một công trình hiện đại và mới lạ theo xu hướng ngày nay hoặc đối với những người đang có kế hoạch rời khỏi thành phố đông đút để về miền quê thanh bình làm nhà lập nghiệp.

Tuy nhiên, mô hình nhà ở container vẫn còn rất mới lạ đối với thị trường Việt Nam, nên việc vẫn còn nhiều thắc mắc hay e ngại khi muốn sử dụng mô hình nhà container này là không thể tránh khỏi. Dưới đây là top 10 câu hỏi được khách hàng quan tâm, tìm hỏi nhất nên BCD House sẽ giúp bạn có được thông tin chính xác mà bạn cần và để tránh các vấn đề có thể xảy ra sau này trong quá trình xây dựng cũng như sử dụng.

Nhà ở container là gì?

Nhà ở container là những kiểu nhà được xây dựng bằng container chở hàng bằng thép cũ hoặc mới. Các vỏ thùng container được cải biến, tân trang lại một cách tiện nghi tạo thành những căn nhà di động hoặc nhà ở bao gồm sàn, vách, mái,… Các thùng container có thể xếp chồng lên nhau để tạo ra các kiểu nhà mới lạ, độc đáo theo sở thích, nhu cầu và mục đích sử dụng. Những kiểu nhà container có giá cả hợp lý để xây dựng, tiết kiệm thời gian thi công, bền chắc và thân thiện với môi trường.

Chi phí ước tính để xây một nhà ở container là bao nhiêu?

Hiện nay có nhiều mức giá khác nhau tương đương với thiết kế, quy mô của mẫu nhà container cũng khác nhau. Mức giá trung bình vào khoảng tầm 100 triệu VNĐ/căn nhà container hoàn chỉnh với nội thất tiện nghi. Có một điều chắc chắn rằng mức chi phí làm một căn nhà container sẽ thấp hơn rất nhiều so với xây nhà bê tông cốt thép kiểu truyền thống, giúp tiết kiệm chi phí, thi công nhanh chóng với thiết kế mới lạ, độc đáo.

Chính vì thế mà mô hình nhà ở container đang ngày một phát triển với đa ứng dụng trong nhiều lĩnh vực nhà dân dụng, văn phòng, homestay, quán cà phê, khu mua sắm, các công trình công cộng…

Chi phí làm nhà ở container là bao nhiêu?
Chi phí làm nhà ở container là bao nhiêu?

Cần bao nhiêu thùng container mới có thể xây được nhà ở container tiện nghi?

Điều này phụ thuộc vào kích thước của ngôi nhà dự định xây dựng với số lượng phòng mà bạn muốn có. Bản thân kích thước container các loại có nhiều kích cỡ khác nhau để phù hợp với số lượng cũng như hình dáng và kích thước của hàng hoá.

Kích thước tiêu chuẩn của container phổ biến được sử dụng làm nhà ở container có kích thước chiều dài 20ft (6,06m) và 40ft (12,2m); chiều rộng 8ft (2,43m); cao 8,5ft (2,59m). Với sự đa dạng kích thước mà container có thì bạn có thể dễ dàng lựa chọn xây dựng các mẫu nhà ở container theo ý muốn sử dụng hoặc với mục đích kinh doanh như nhà container (cấp 4, 2 tầng), văn phòng container, homestay container, nhà xưởng container, quán cà phê container,…

Nhà container có an toàn để ở không?

Nhà container được tạo nên từ những thùng container mới hoặc cũ, nhưng dù có cũ hay mới thì các thùng container từ xưa đến nay vẫn có chung kết cấu là làm từ thép bền chắc và kiên cố, chịu được tác động của ngoại lực nên bạn có thể yên tâm. Nhưng vẫn có vài điểm bạn cần lưu ý nếu có ý định sử dụng các thùng cũ để làm nhà ở container.

Nhà container có an toàn để ở không?
Nhà container có an toàn để ở không?

Các thùng hàng container thường được xử lý bằng hoá chất và sơn độc hại, nên nếu định sử dụng container cũ để làm nhà container thì cần cạo bỏ lớp sơn cũ, loại bỏ ván sàn ban đầu và thay thế bằng ván mới . Nếu mua thùng container mới trực tiếp từ nhà sản xuất thì cần báo mục đích sử dụng của bạn là gì để không phủ và xử lý sàn bằng các vật liệu nguy hiểm. Bạn chỉ cần đặt gạch hoặc ván sàn trực tiếp lên trên sàn ban đầu của thùng container là có thể yên tâm sử dụng một cách an toàn.

Với thời tiết khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam, sắt thép có thể bị mục sét nhưng nếu quá trình thi công cẩn thận, đúng tiêu chuẩn và bản thân thùng container đã có chất lượng cao thì thực tế một căn nhà ở container có thể bền lên đến 50 năm sử dụng. Bên cạnh đó, cần đảm bảo nhà ở container có kết cấu chắc chắn, không bị hư hỏng, móp méo để tránh những vấn đề nghiêm trọng sau này gây tốn kém chi phí sửa chữa, bảo dưỡng.

Nhìn chung, với các ưu điểm của kiểu nhà ở container mang lại thì bạn có thể cân nhắc nếu thật sự yêu thích sự mới lạ, độc đáo của loại nhà container này. Trên thức tế, ở các nước châu Âu hay nước phát triển thì nhà ở container đã được rất nhiều người sử dụng và trở thành một xu hướng tuyệt vời.

Làm nhà ở container có bị sét đánh không?

Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm bởi độ an toàn cũng như sự an tâm sử dụng của kiểu nhà container này. Bản chất của thùng container được làm từ sắt thép, đóng thành khối và ứng dụng chính là dùng để vận chuyển hàng hoá đa phương tiện.

Với sự phá cách, sáng tạo trong thiết kế nhà ở cũng như tiết kiệm chi phí, thì container còn được dùng để làm nhà ở mà không sử dụng thêm cột thu lôi khi cải tạo và hoàn thiện. Xét về mặt kết cấu thì nhà ở container có kết cấu khác hoàn toàn so với kiểu nhà xây thông thường, nhưng xét theo logic thì nhà container cũng không ngoại trừ đều có khả năng bị sét đánh.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại ở Việt Nam nói riêng thì chưa có trường hợp nhà container nào bị sét đánh. Nhiều người cho rằng bởi kết cấu container bằng sắt thép nên dễ bị sét đánh hơn nhiều so với nhà ở xây kiểu truyền thống nhưng nhà container thường được hoàn thiện với chiều cao thấp hơn so với cây cối, nên khi có hiện tượng sấm sét thì cây cối ở vị trí cao mới là nơi bị ảnh hưởng chính. Nhà container thường được đặt sát dưới mặt đất nên có khả năng hạn chế được sự ảnh hưởng của tia sấm chớp cao.

Nhà ở container thường được hoàn thiện có chiều cao thấp hơn so với cây cối và thường được đặt sát dưới mặt đất nên có khả năng hạn chế được sự ảnh hưởng của tia sấm chớp cao
Nhà ở container thường được hoàn thiện có chiều cao thấp hơn so với cây cối và thường được đặt sát dưới mặt đất nên có khả năng hạn chế được sự ảnh hưởng của tia sấm chớp cao

Nhà ở container có nóng, có cách nhiệt tốt không?

Nếu bạn suy nghĩ nhà container có nóng không thì thực tế là có. Nhưng bên cạnh đó, sẽ có nhiều cách để chống nóng cho căn nhà như các kỹ sư đã ứng dụng phổ biến hiện nay. Tường và trần nhà container được ốp bằng các vật liệu cách nhiệt như tấm panel cách nhiệt, tôn xốp cách nhiệt, bên ngoài ốp các tấm bê tông và lăn sơn. Bên trên lợp mái với tôn 3 lớp cách nhiệt, chống nóng, giúp cho không khí bên trong căn nhà thoáng mát, dễ chịu.

Với thiết kế luôn chú trọng đến hệ thống cửa giúp cho không gian luôn được thoáng khí và giữ các đồ nội thất bên trong căn nhà bền hơn, hoàn toàn yên tâm về mùa hè oi bức.

Nhà ở container có tường, trần, mái nhà được ốp bằng các vật liệu có khả năng cách âm, cách nhiệt cao giúp không khí bên trong căn nhà luôn thoáng mát, dễ chịuNhà ở container có tường, trần, mái nhà được ốp bằng các vật liệu có khả năng cách âm, cách nhiệt cao giúp không khí bên trong căn nhà luôn thoáng mát, dễ chịu
Nhà ở container có tường, trần, mái nhà được ốp bằng các vật liệu có khả năng cách âm, cách nhiệt cao giúp không khí bên trong căn nhà luôn thoáng mát, dễ chịu

Ở Việt Nam, việc xây nhà container có phải xin giấy phép không?

Nhà container là một kiểu mô hình nhà mới nên hiện nay vẫn chưa có Luật nào quy định chính xác về kiểu nhà này. Nhưng thông thường, những ai làm nhà trên đất nông nghiệp hay đất trồng cây lâu năm sẽ rất quan tâm đến vấn đề Luật đất đai cũng như là việc xin giấy phép để cất nhà.

Việc xây nhà container có phải xin giấy phép hay không còn tuỳ thuộc vào địa phương và đất ở từng nơi, những nơi có giá trị càng cao thì vấn đề xây nhà sẽ càng khó hơn. Nhìn chung thì vẫn nên chuẩn bị các giấy tờ thủ tục cần thiết để xin cấp phép xây nhà container hoặc nhà ở tạm thời ở các cơ quan có thẩm quyền để tránh các vấn đề phát sinh không đáng có sau này.

Nếu tình huống xấu hơn nữa là bạn không đủ điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng nhà ở thì bạn hãy yên tâm vẫn có phương án giải quyết. Kiểu nhà container khác với kiểu nhà bê tông cốt thép truyền thống là có thể di chuyển được vị trí này đến vị trí khác theo mong muốn. Một căn nhà container di động, vừa thuận tiện vừa tuân thủ quy định xây dựng giúp tránh việc gặp rắc rối về các thủ tục xây dựng nhà ở đặc biệt là trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp.

Nhà ở container di động, vừa thuận tiện vừa tuân thủ quy định xây dựng giúp tránh việc gặp rắc rối về các thủ tục xây dựng nhà ở đặc biệt là trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp
Nhà ở container di động, vừa thuận tiện vừa tuân thủ quy định xây dựng giúp tránh việc gặp rắc rối về các thủ tục xây dựng nhà ở đặc biệt là trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp

Thiết kế bên trong căn nhà container gồm những không gian sinh hoạt nào?

Tuỳ theo quy mô, nhu cầu sử dụng khác nhau sẽ có những thiết kế để phù hợp. Về tổng thể một căn nhà container với diện tích nhỏ thì cũng sẽ đáp ứng được một không gian đầy đủ tiện nghi với kết cấu bố trí phòng ốc cơ bản, đầy đủ của một căn nhà như phòng khách có thể kết hợp với không gian bếp, phòng ngủ, phòng vệ sinh hoặc có thể lên ban công để mở rộng thêm diện tích cho căn nhà.

Thiết kế không gian bên trong nhà ở container với kết cấu phòng ốc đầy đủ tiện nghi
Thiết kế không gian bên trong nhà ở container với kết cấu phòng ốc đầy đủ tiện nghi

Nhà container có chịu được thời tiết và chống thiên tai không?

Các thùng container được làm từ thép và có khung gia cố cộng thêm có trọng lượng nặng nên có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt như nắng, mưa, có thể ngăn cản lại được phần nào của sức gió mạnh, bão nhờ đó mà giúp các công trình nhà container có kết cấu tường, cửa bằng kính đỡ nứt, vỡ, tránh được nguy hiểm khi có thiên tai xảy ra. Khi được xây dựng đúng cách, căn nhà container sẽ trở nên kiên cố và bền chắc hơn rất nhiều không kém gì so với các kiểu nhà xây thông thường.

Nhà container sử dụng được bao lâu?

Nhà container phần lớn được làm từ các thùng container cũ chở hàng hoá đi biển nên có cấu tạo bằng thép chịu lực và bên ngoài có lớp sơn tốt chịu được môi trường muối biển. Do đó mà sử dụng, cải biến lại làm thành nhà ở thì độ bền của nhà container có thể đến 50 năm và có thể xây dựng được với nhiều loại địa hình khác nhau, đem lại sự yên tâm về tuổi thọ của loại nhà container này.

Nhà ở container có kết cấu thép chắc chắn, phù hợp với mọi địa hình cũng như các yếu tố khắc nghiệt của khí hậu, môi trường giúp tuổi thọ căn nhà kéo dài có thể lên đến 50 năm
Nhà ở container có kết cấu thép chắc chắn, chịu lực tốt phù hợp với mọi địa hình cũng như các yếu tố khắc nghiệt của khí hậu, môi trường giúp tuổi thọ căn nhà kéo dài có thể lên đến 50 năm

BCD House đã giúp bạn trả lời các câu hỏi được thắc mắc nhiều nhất trong vấn đề làm nhà ở container. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn cũng như nắm được các thông tin cần thiết khi có dự định làm nhà theo mô hình nhà ở container đang được ưa chuộng rộng rãi hiện nay.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *